
Tiêm kích KF-21 của Hàn Quốc tại triển lãm (Ảnh: EPA).
Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh quốc tế của Korea Aerospace Industries (KAI) Shin Dong-hak ngày 22/6 cho biết, các công nghệ mà hãng đang trưng bày, bao gồm tiêm kích 4.5+ và máy bay không người lái UAV, sẽ trở thành "yếu tố then chốt" cho quá trình chuyển đổi sang thế hệ thứ 6.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện đoạn video gần đây trên mạng xã hội cho thấy Trung Quốc có thể đã bắt đầu thử nghiệm mẫu tiêm kích thế hệ thứ 6.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa xác nhận trao hợp đồng cho Boeing để tiến hành phát triển tiêm kích thế hệ 6.
Tại triển lãm hàng không lớn nhất thế giới, KAI trưng bày tiêm kích KF-21 Boramae (thế hệ 4.5+), máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 cùng UAV chiến đấu thế hệ mới.
Đáng chú ý, mỗi mẫu máy bay đều được trưng bày cùng nhiều UAV, cho thấy Hàn Quốc đang phát triển hệ thống kết hợp có người lái và không người lái, yếu tố then chốt trong tác chiến trên không hiện đại khi UAV hoạt động cùng máy bay có người lái để mở rộng tầm hoạt động và làm lá chắn phòng thủ.
KF-21 là tiêm kích nội địa thế hệ 4.5+ đầu tiên của Hàn Quốc, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm sau.
Thiết kế tàng hình một phần của nó sẽ được nâng cấp lên thế hệ thứ 5, nhưng ông Shin khẳng định đây chưa phải điểm dừng.
Theo vị lãnh đạo KAI, KF-21 có lợi thế chuyển đổi nhanh nhất sang thế hệ thứ 6 nhờ khả năng tàng hình và phần mềm phi công AI điều khiển UAV đa nhiệm.
Công ty dự kiến thử nghiệm UAV chiến đấu đa nhiệm tại Triển lãm Hàng không & Quốc phòng Seoul cuối năm nay.
Ông Shin nhấn mạnh phát triển hệ thống kết hợp có người lái và không người lái là xu hướng toàn cầu khi máy bay truyền thống có một số giới hạn nhất định.
"Khi chúng tôi mở rộng vô hạn với UAV, máy bay có người lái sẽ tập trung vào chức năng điều khiển tổng thể, giảm rủi ro, tăng hiệu quả tấn công và cắt giảm chi phí chiến đấu. Chúng tôi cần ứng dụng khái niệm này nhanh chóng", ông nói.
KAI cũng đang phát triển hệ thống chỉ huy kiểm soát "kết nối siêu tốc từ mặt đất tới không gian qua vệ tinh".
Việc phát triển một tiêm kích thường mất khoảng 20 năm kể từ khi lên ý tưởng ban đầu. Trong khi đó, đoạn video được cho là ghi lại tiêm kích thế hệ thứ 6 của Trung Quốc, chương trình bắt đầu cuối thập niên 2010, cho thấy Bắc Kinh đang tiến nhanh và có thể đưa tiêm kích vào sử dụng trong những năm 2030.
Các hình ảnh xuất hiện từ cuối năm 2024 cho thấy mẫu máy bay thiết kế không đuôi hình tam giác bay trên bầu trời Thành Đô, trụ sở Tập đoàn Máy bay Thành Đô. Số hiệu J-36 gợi ý cho tên định danh của mẫu máy bay này.
Bên cạnh đó, một thiết kế khác gần nhà máy của Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương có cánh chữ V và hai động cơ, được giới phân tích tạm gọi là J-50.
Trong khi đó, để chấm dứt đồn đoán về việc Mỹ hủy chương trình Chiến đấu cơ thế hệ mới thống trị trên không (NGAD) do ngân sách eo hẹp, chính quyền Tổng thống Trump đã trao hợp đồng cho Boeing phát triển tiêm kích thế hệ thứ 6 có tên gọi F-47 để đưa vào biên chế Không quân Mỹ vào những năm 2030.
Anh, Nhật Bản và Italy cũng đang hợp tác phát triển tiêm kích trong chương trình Chương trình không quân chiến đấu toàn cầu (GCAP), trong khi Pháp, Đức và Tây Ban Nha theo đuổi chương trình Hệ thống chiến đấu trên không trong tương lai (FCAS), đều dự kiến hoàn thành những năm 2030.
Khi được hỏi về việc Trung Quốc siết chặt kiểm soát xuất khẩu khoáng sản đất hiếm, ông Shin khẳng định chúng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong các máy bay của KAI và có thể tìm nguồn cung khác.