TS. Vũ Ngọc Hoàng
Phó Hiệu trưởng, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình
Email: hoangchktnd1975@gmail.com
Bùi Đức Nhật
11V2 Trường Liên cấp Việt Úc
Tóm tắt
Sự kiện sắp xếp 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình thành tỉnh mới Ninh Bình là bước đi chiến lược trong đổi mới mô hình phát triển kinh tế của đất nước. Từ đây, tỉnh Ninh Bình hội tụ đầy đủ các điều kiện để bứt phá trở thành trung tâm kinh tế động lực phía Nam vùng Đồng bằng sông Hồng. Nghiên cứu tập trung phân tích những cơ hội phát triển của tỉnh Ninh Bình sau sắp xếp lại các ngành kinh tế, mở rộng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh không gian kinh tế mới. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm biến không gian hành chính mới sau sắp xếp thành động lực phát triển bền vững.
Từ khóa: Không gian phát triển mới, kỳ vọng, Ninh Bình, phát triển kinh tế, sau sắp xếp
Summary
The reorganization of the three provinces, Ha Nam, Nam Dinh, and Ninh Binh into the newly established Ninh Binh province marks a strategic step in reforming the country’s economic development model. Ninh Binh province now possesses the essential conditions to achieve a breakthrough and emerge as a key economic growth driver in the southern subregion of the Red River Delta. The study analyzes the development opportunities for Ninh Binh after the reorganization of economic sectors, expansion of infrastructure, investment attraction, as well as the promotion of innovation and human resource development within the context of a new economic space. Based on the findings, the study proposes several policy implications aimed at transforming the newly formed administrative space into a driver of sustainable development.
Keywords: New development space, expectation, Ninh Binh, economic development, post-reorganization
ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh là quyết định quan trọng trong bối cảnh đổi mới mô hình quản lý nhà nước, tinh gọn bộ máy và tối ưu hóa nguồn lực phát triển. Ngày 12/4/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW, phê duyệt chủ trương sắp xếp 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình để hình thành tỉnh mới - Ninh Bình; Ngày 12/6/2025, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt lớn về tổ chức lãnh thổ hành chính, đặt ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất có nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ này.
Việc tái cấu trúc không gian kinh tế khu vực này không chỉ đơn thuần là sự cộng gộp về diện tích, dân số hay nguồn lực, mà còn mở ra không gian phát triển rộng lớn và mang tính liên kết cao. Sau sắp xếp, tỉnh Ninh Bình đã mở rộng không gian phát triển với đường bờ biển dài hơn 88 km, tiếp cận các hành lang kinh tế lớn và sở hữu quy mô GRDP hơn 310.000 tỷ đồng - đứng thứ 11 toàn quốc. Những chuyển biến này không chỉ thay đổi vị thế của Tỉnh trong hệ thống hành chính quốc gia mà còn tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế, trở thành mô hình có nhiều kỳ vọng, động lực phát triển cho tổ chức lại vùng kinh tế ở Việt Nam.
Thực tiễn cho thấy, trước khi sắp xếp, mỗi tỉnh đều có thế mạnh phát triển riêng nhưng còn thiếu sự kết nối hiệu quả. Hà Nam nổi bật với công nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp đặc sản; Nam Định là trung tâm dệt may, logistics và kinh tế biển; trong khi Ninh Bình phát triển mạnh về du lịch di sản và công nghiệp văn hóa. Sau sắp xếp, các thế mạnh này tạo ra sự cộng hưởng, bổ trợ lẫn nhau, từ đó tạo ra động lực mới, đem lại nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của các ngành kinh tế, mở rộng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số.
Nghiên cứu này sẽ góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho hoạch định chính sách, quy hoạch phát triển và thu hút đầu tư trong giai đoạn tiếp theo cho tỉnh Ninh Bình sau sắp xếp.
TỈNH NINH BÌNH SAU SẮP XẾP - KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN MỚI
Theo mô hình sắp xếp tỉnh, sự phát triển theo trục Bắc - Nam (theo cao tốc Bắc - Nam) và trục Đông - Tây (theo các tuyến quốc lộ 21, 45, tuyến ven biển) cho phép hình thành hành lang phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy liên kết công nghiệp - dịch vụ - đô thị - nông thôn, từ đó gia tăng hiệu quả sử dụng đất, lao động và tài nguyên. Với định hướng phát triển đó, tỉnh Ninh Bình mới sau sắp xếp đóng vai trò là “cửa ngõ” phía Nam của khu vực Đồng bằng sông Hồng, kết nối trực tiếp với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Tỉnh hiện là điểm giao thoa giữa 3 hành lang phát triển lớn: hành lang Bắc - Nam (cao tốc Bắc Nam, Quốc lộ 1, Quốc lộ 45), hành lang Đông - Tây (trục Nam Định - Lạc Quần, Quốc lộ 21) và hành lang ven biển vịnh Bắc Bộ - Bắc Biển Đông. Như vậy, đây chính là điểm kết nối trung chuyển của 3 vùng kinh tế lớn: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cùng vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Trung tâm hành chính mới của tỉnh Ninh Bình đặt tại Hoa Lư (trước 1/7/2025 là thành phố Hoa Lư) được triển khai xây dựng trên khu đất rộng khoảng 10,36 ha, hiện đại với dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027 là nơi tập trung hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu cấp tỉnh. Các đô thị công nghiệp, như: Tam Điệp, Duy Tiên và Nam Định, sẽ đóng vai trò là trung tâm sản xuất công nghiệp, logistics với hạt nhân là các khu công nghiệp (KCN) quy mô lớn đã vận hành hoặc đang xây dựng. Các khu vực ven biển như: Kim Sơn, Giao Thủy, Hải Hậu sẽ trở thành vùng động lực kinh tế biển, tập trung phát triển năng lượng tái tạo, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và du lịch sinh thái ven biển. Bên cạnh đó, các địa phương, như: Phủ Lý, Gia Viễn, Ý Yên sẽ đảm nhiệm chức năng hỗ trợ - hậu cần - thương mại liên vùng.
Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai trên cả nước. Sau thời gian đầu vận hành, bộ máy tại tỉnh Ninh Bình với 129 xã, phường bước đầu hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn. Với quy mô dân số và diện tích lớn hơn đã giúp Tỉnh tập trung nguồn lực và triển khai đồng bộ các chương trình phát triển hạ tầng, giáo dục, y tế, hành chính công. Đồng thời, có điều kiện thuận lợi hơn để ứng dụng công nghệ số, cải tiến chất lượng dịch vụ công đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giải quyết những hạn chế về diện tích và quy mô dân số, mà còn tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực điều hành, mở rộng quy mô kinh tế và nâng tầm năng lực cạnh tranh. Đây cũng là nền tảng để Ninh Bình thu hút nguồn vốn đầu tư, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của khu vực trong các lĩnh vực then chốt như: du lịch, công nghiệp, công nghiệp văn hóa gắn liền với bảo tồn di sản. Đặc biệt, việc mở rộng không gian phát triển kinh tế biển được xác định là điểm nhấn chiến lược trong tầm nhìn dài hạn. Không gian phát triển mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Ninh Bình khai phóng và huy động toàn diện các nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đồng thời triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện và hội nhập sâu rộng trong thời gian tới.
KỲ VỌNG VỀ NHỮNG ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN MỚI CỦA TỈNH NINH BÌNH SAU SẮP XẾP
Về phát triển các ngành kinh tế
Một trong những động lực cốt lõi của phát triển kinh tế tỉnh Ninh Bình sau sắp xếp là khả năng tổ chức các chuỗi giá trị liên ngành với sự kết hợp của 3 địa phương có thế mạnh kinh tế đặc thù. Hà Nam cũ là địa phương nổi bật về phát triển các KCN công nghệ cao và nông nghiệp đặc sản; Nam Định cũ là trung tâm dệt may, cảng biển, chế biến và logistics; còn Ninh Bình cũ là vùng du lịch di sản, công nghiệp văn hóa và sản xuất cơ khí, có tốc độ tăng trưởng GRDP trước sắp xếp đạt 7,27%, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (Mai Lan, 2025). Khi được tích hợp, các thế mạnh này tạo ra một hệ thống chuỗi giá trị bổ sung lẫn nhau, từ đó tăng hiệu quả sản xuất, phát triển các ngành kinh tế.
Sự hình thành và phát triển các chuỗi giá trị sẽ thúc đẩy giúp giảm chi phí sản xuất, tăng tính liên kết giữa các vùng trong tỉnh. Chuỗi nông nghiệp - chế biến - tiêu thụ có thể vận hành trơn tru từ các vùng nguyên liệu ở Yên Mô, Ý Yên và Thanh Liêm đến các nhà máy chế biến ở Phủ Lý và thành phố Nam Định (cũ), sau đó kết nối đến các cụm logistics và cảng biển tại Hải Hậu, Kim Sơn. Chuỗi công nghiệp hỗ trợ - sản xuất linh kiện - xuất khẩu cũng có thể phát triển dọc theo các KCN lớn như: Gián Khẩu, Rạng Đông và Đồng Văn IV, tận dụng hệ thống cao tốc và vành đai liên tỉnh đã được quy hoạch đồng bộ. Trong lĩnh vực dịch vụ, chuỗi du lịch - trải nghiệm - dịch vụ lưu trú - thương mại số có tiềm năng lớn nhờ sự kết nối các điểm đến di sản, như: Tràng An, Tam Cốc, Phủ Giầy, Tam Chúc, thành một hành trình xuyên vùng đặc sắc, tích hợp yếu tố văn hóa, sinh thái và tôn giáo.
Việc hình thành một mạng lưới sản xuất - dịch vụ - phân phối liên tỉnh sẽ góp phần tăng hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh nội lực và mở rộng quy mô thị trường nội địa.
Về nông nghiệp
Sau sắp xếp, tỉnh Ninh Bình có kỳ vọng và động lực phát triển ngành nông nghiệp sinh thái, đa giá trị, tích hợp du lịch và bảo tồn cảnh quan. Tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam trước sắp xếp vốn sở hữu các đặc trưng sinh thái riêng biệt, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế đa dạng. Ninh Bình là vùng trung du và núi đá vôi với địa hình đồi núi, hang động, rừng đặc dụng và cảnh quan độc đáo, lý tưởng cho phát triển cây dược liệu, mô hình nông - lâm kết hợp, chăn nuôi, du lịch sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học, thúc đẩy kinh tế nông thôn qua nông nghiệp, dịch vụ và chế biến. Nam Định là đồng bằng ven biển với đất phù sa và hệ sinh thái nước mặn - lợ, phù hợp cho trồng lúa chất lượng cao, nuôi trồng thủy sản, khai thác năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) và phát triển du lịch biển. Hà Nam là vùng chiêm trũng với đất thấp, nhiều hồ đầm, thuận lợi cho nông nghiệp truyền thống, như: lúa, rau màu, cây ăn quả, kết hợp phát triển làng nghề và thủ công mỹ nghệ. Các đặc điểm này sẽ hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị kinh tế nông thôn, từ sản xuất nông nghiệp, chế biến đến dịch vụ và du lịch. Đây cũng là cơ hội để phát triển năng lượng tái tạo và các mô hình nông nghiệp tuần hoàn, hướng tới mô hình nông thôn xanh - sạch - thông minh.
Về công nghiệp, thương mại
Tỉnh Ninh Bình mới sẽ là mô hình phát triển đa trung tâm, bền vững với các trụ cột chính công nghiệp xanh và công nghệ cao. Hiện nay, hàng loạt dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng như KCN Gián Khẩu, KCN Rạng Đông hay Khu Đại học Nam Cao (Gia Hưng, 2025). Các ngành công nghiệp xanh và công nghệ số ghi dấu ấn rõ nét: vật liệu xanh, công nghệ thông tin tại Nam Định cũ; cơ khí - ô tô, tổ chức sự kiện - du lịch tại Ninh Bình cũ; công nghiệp điện tử, giải trí, công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nam cũ.
Về du lịch
Việc mở rộng không gian biển từ 15 km bờ biển lên hơn 88 km không chỉ tăng tiềm năng phát triển kinh tế biển, mà còn giúp tỉnh tiếp cận các hoạt động logistics hàng hải, năng lượng tái tạo và du lịch biển. Sau sắp xếp, không gian phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Bình đã chuyển từ hướng nội sang hướng mở, kết nối rộng hơn về địa lý, đa dạng hơn về sinh thái, kinh tế và xã hội. Với đặc thù phát triển du lịch biển gắn với sinh thái và văn hóa địa phương, việc khai thác vùng biển chưa đô thị hóa cho phép tỉnh xây dựng các khu nghỉ dưỡng bền vững, hạn chế bê tông hóa và giữ gìn hệ sinh thái đặc thù của rừng ngập mặn, bãi triều và đầm lầy ven biển.
Kinh tế biển không chỉ đóng vai trò là một “trục tăng trưởng mới”, mà còn giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở khu vực ven biển từ nông - ngư nghiệp truyền thống sang dịch vụ và công nghiệp hiện đại, nâng cao đời sống người dân và thu hút lực lượng lao động có tay nghề.
Như vậy, sắp xếp 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình được kỳ vọng mở ra một cơ hội lớn, tái định vị du lịch Ninh Bình với quy mô và tầm vóc mới, khai phá những tiềm năng chưa được tận dụng, hứa hẹn tạo đột phá cho sự phát triển du lịch liên vùng.
Về mở rộng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư
Sau quá trình sắp xếp và tái cấu trúc hành chính, tỉnh Ninh Bình đang từng bước hình thành một hệ thống hạ tầng giao thông và logistics liên kết đa phương thức, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển không gian vùng và thu hút đầu tư.
Trong đó, một số dự án giao thông có ý nghĩa chiến lược đã và đang được đề xuất đầu tư như tuyến kết nối Tràng An - Phủ Lý - Nam Định, hệ thống 9 cầu vượt các sông lớn như Hoàng Long, Đáy và Ninh Cơ cùng với việc phát triển các trục vành đai đô thị mới. Các công trình này góp phần thiết lập mạng lưới giao thông đa chiều, tăng cường kết nối giữa các vùng động lực (trung tâm sản xuất, đô thị lớn) với các vùng trung chuyển nguyên liệu, sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả vận tải, giảm chi phí logistics và thúc đẩy liên kết vùng.
Đáng chú ý, tỉnh Ninh Bình đã đề xuất triển khai dự án sân bay quốc tế tại khu vực Ý Yên, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và thúc đẩy phát triển du lịch. Đây là bước đi chiến lược nhằm bổ sung một phương thức vận tải mới bên cạnh hệ thống đường bộ và đường biển hiện hữu. Song song với đó, các cụm cảng biển như Thịnh Long, Hải Thịnh và cảng nội địa Kim Sơn đang được đề xuất quy hoạch mở rộng thành các cảng tổng hợp, phục vụ vận tải container và trung chuyển quốc tế. Việc hình thành chuỗi cảng này không chỉ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, mà còn đóng vai trò hạt nhân trong việc xây dựng một hệ sinh thái logistics tích hợp 3 phương thức vận tải: đường bộ - đường biển - hàng không.
Hạ tầng đồng bộ đã và đang trở thành lực hút mạnh mẽ đối với dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn khu vực đã thu hút tổng cộng 148 dự án đầu tư mới với tổng vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Cụ thể, tỉnh Ninh Bình có 19 dự án, tổng vốn đầu tư trên 9.000 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn trên 20 triệu USD. Nam Định có 36 dự án với tổng vốn 15.500 tỷ đồng và 124 triệu USD vốn FDI; tỉnh Hà Nam tiếp tục giữ vai trò đầu tàu thu hút đầu tư với 93 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 13.300 tỷ đồng và 650 triệu USD vốn nước ngoài (Báo xây dựng.vn, 2025).
Sự kết hợp giữa định hướng phát triển hạ tầng chiến lược và hiệu quả thu hút đầu tư đang đặt nền móng cho một mô hình phát triển vùng hiệu quả, bền vững và có tính liên kết cao, tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn diện trong giai đoạn sau sắp xếp.
Về thúc đẩy sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền kinh tế tri thức, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trở thành yêu cầu tất yếu, tỉnh Ninh Bình sau sắp xếp cũng có nhiều động lực và chủ động xác định phát triển kinh tế số là một trụ cột quan trọng bên cạnh công nghiệp, du lịch và nông nghiệp.
Trọng tâm của quá trình này là xây dựng hạ tầng số đồng bộ và phát triển hệ thống dữ liệu lớn phục vụ công tác điều hành. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tại Hoa Lư đang từng bước được triển khai, tích hợp dữ liệu thời gian thực trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục, y tế, phản ánh hiện trường và quản lý đô thị; đồng thời phát triển các cơ sở dữ liệu dân cư, doanh nghiệp, đất đai và đầu tư - nền tảng thiết yếu cho chính quyền số. Đi đôi với chuyển đổi số trong quản lý công là cải cách hành chính sâu rộng, nổi bật với mô hình “Luồng xanh 16 giờ” - rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đầu tư, đất đai, xây dựng xuống dưới 16 giờ, cùng với “Luồng xanh 50%” trong lĩnh vực môi trường và thủ tục đầu tư, góp phần minh bạch hóa quy trình, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và cải thiện rõ rệt môi trường kinh doanh. Những kết quả đạt được phản ánh qua các chỉ số năm 2024 như: PAR INDEX đạt 91,38% (xếp thứ 6/63), SIPAS đạt 85,34%, PCI đạt 69 điểm và PAPI đạt 43,95 điểm, đều tăng so với năm trước (Gia Hưng, 2025).
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình cũng định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại các đô thị như: Nam Định, Tam Điệp và Phủ Lý, với mục tiêu xây dựng không gian làm việc chung, cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý, hành chính, tài chính và kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây được xem là giải pháp chiến lược nhằm thu hút và giữ chân lực lượng lao động trẻ, có trình độ, đồng thời tạo động lực lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.
KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH
Việc sắp xếp 3 tỉnh thành tỉnh Ninh Bình mới không chỉ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội rộng lớn hơn, mà còn mang lại cơ hội thiết lập một mô hình quản lý nhà nước hiệu quả, thống nhất và linh hoạt. Bằng cách kết nối các lợi thế riêng có của từng địa phương trước đây, tỉnh Ninh Bình sau sắp xếp đang từng bước hình thành động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy tái cấu trúc ngành kinh tế, mở rộng hệ thống hạ tầng, thu hút đầu tư và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong bối cảnh chuyển đổi số. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra những thách thức đáng kể, đặc biệt là trong việc hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính, phân cấp quản lý, đảm bảo sự điều hành hiệu quả tương xứng với quy mô không gian phát triển mới. Điều này đòi hỏi chính quyền tỉnh Ninh Bình cần có những chiến lược dài hạn, chính sách phát triển phù hợp và kịp thời để đạt được những kết quả như kỳ vọng trong không gian mở rộng mới. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý chính sách sau:
Thứ nhất, một trong những yêu cầu cấp thiết là sớm ban hành Quy hoạch tích hợp tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2035, định hướng đến năm 2050. Quy hoạch này cần được xây dựng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại như phân tích dữ liệu lớn (big data), công cụ lập quy hoạch số và các phương pháp tham vấn cộng đồng, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, linh hoạt, khả năng điều chỉnh cao và phản ánh đúng thực tiễn. Đồng thời, cần có giải pháp kịp thời để xử lý hiệu quả sự chồng chéo các bản quy hoạch cấp hiện có, vốn được lập trước khi sắp xếp, nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn trong phân bổ đầu tư công, cấp phép dự án và phân vùng phát triển chức năng.
Thứ hai, với định hướng quy hoạch, tỉnh Ninh Bình cần triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng thực chất và bền vững. Trọng tâm là cải cách mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và có khả năng cạnh tranh cao. Việc xây dựng quy trình thủ tục đầu tư chuyên nghiệp, rút gọn và có tính dự báo sẽ giúp tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực có tính chiến lược như khoa học - công nghệ, công nghiệp chế biến chế tạo, hạ tầng xanh và đô thị thông minh.
Thứ ba, ưu tiên phát triển các mô hình kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và kinh tế di sản; đồng thời thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực có thương hiệu và đặc sắc. Việc đầu tư vào kết cấu hạ tầng hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông liên vùng, hạ tầng logistics và hạ tầng đô thị thông minh - cần được thực hiện đồng bộ với khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất, tạo không gian phát triển mới và dư địa tăng trưởng cho các trung tâm đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong khu vực.
Thứ tư, việc xây dựng hệ sinh thái số toàn diện - bao gồm chính quyền số, kinh tế số là điều kiện tiên quyết để hiện đại hóa công tác quản lý, sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong môi trường số an toàn.
Thứ năm, định hướng phát triển hành lang kinh tế ven biển theo trục từ Quảng Ninh đến Ninh Bình là một chiến lược quan trọng, mở rộng không gian liên kết vùng, đồng thời khai thác hiệu quả các tiềm năng về logistics hàng hải xanh, du lịch biển bền vững, năng lượng tái tạo và nuôi trồng thủy sản thân thiện môi trường.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo Xây dựng điện tử (2025). Ninh Bình sau sáp nhập tăng tốc hạ tầng dẫn dắt dòng vốn đầu tư. https://baoxaydung.vn/ninh-binh-sau-sap-nhap-tang-toc-ha-tang-dan-dat-dong-von-dau-tu-192250730092414347.htm
2. Gia Hưng (2025). Tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập tầm vóc mới. https://kinhtedothi.vn/tinh-ninh-binh-sau-sap-nhap-tam-voc-moi-dong-luc-moi.771499.html
3. Mai Lan (2025). Mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập - Tầm vóc mới. https://baoninhbinh.org.vn/mo-rong-khong-gian-phat-trien-sau-sap-nhap-tam-voc-moi-cho-256808.htm
4. Toàn Thắng (2024). Phát huy tiềm năng lợi thế đưa Ninh Bình cất cánh. https://baochinhphu.vn/phat-huy-tiem-nang-loi-the-dua-kinh-te-ninh-binh-cat-canh-102240202143458036.htm
5. Tuấn Anh (2025). Sáp nhập ở Ninh Bình càng gọn, bộ máy càng rộng dư địa phát triển. https://kinhtechungkhoan.vn/sap-nhap-o-ninh-binh-cang-gon-bo-may-cang-rong-du-dia-phat-trien-1378948.html#google_vignette
6. Vân Hồng (2025). Tăng hiệu quả sau sáp nhập mới xã phường ở Ninh Bình đều có lãnh đạo tỉnh theo sát. https://vov.vn/chinh-tri/tang-hieu-qua-sau-sap-nhap-moi-xa-phuong-o-ninh-binh-deu-co-lanh-dao-tinh-theo-sat-post1218985.vov
Ngày nhận bài: 10/7/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 9/8/2025; Ngày duyệt đăng: 12/8/2025 |