Khách sạn xanh giảm dọn phòng, tiết kiệm hàng ngàn chai nước mỗi tuần
03/05/2025 12:14
Từ quy định cấm đồ nhựa dùng một lần, các khách sạn Hong Kong đã chuyển mình thành những khách sạn xanh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên và tạo nên trải nghiệm độc đáo cho du khách.
Các thẻ yêu cầu dọn phòng và thay drap giường với tinh thần bảo vệ môi trường tại khách sạn Dorsett Wanchai ở Hong Kong - Ảnh: NGỌC ĐÔNG
Suốt tháng 3 và tháng 4, các khách sạn Hong Kong đón lượng khách lớn từ khắp nơi đến tham dự Hội chợ phim và truyền hình quốc tế (FILMART) cùng nhiều sự kiện trong khuôn khổ sự kiện Entertainment Expo kéo dài một tháng. Điều khiến nhiều du khách ngạc nhiên không phải dịch vụ sang trọng, mà là trải nghiệm độc đáo tại các khách sạn xanh.
Tiết kiệm từ chi tiết nhỏ
Tại khách sạn Dorsett Wanchai - một điểm lưu trú do ban tổ chức FILMART sắp xếp cho khách và báo chí, sau khi nhận phòng, khách được lễ tân nhắc nhở nhẹ nhàng: nếu muốn dọn phòng, hãy treo bảng báo trước cửa trong khung giờ quy định. Điều này có nghĩa nếu không treo bảng, phòng sẽ không được dọn. Đổi lại, khách sạn tặng 20 HKD để mua hàng ở máy bán tự động tại sảnh.
"Cảm ơn bạn đã chung tay Hiến kế cho Đà Lạt phát triển xanh: Du lịch bền vững và hút khách mùa thấp điểm
Theo báo ChinaDaily, đến tháng 10 năm ngoái, việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong ngành khách sạn đã giảm đến hơn 80%.
Bên cạnh khách sạn, các lĩnh vực khác cũng nằm trong diện áp dụng quy định này.
Quán ăn không được cung cấp dụng cụ ăn uống, ống hút, ly cùng nắp và hộp đựng thực phẩm bằng nhựa dùng một lần.
Tăm bông có phần que bằng nhựa, túi đựng dù và nhiều sản phẩm tương tự cũng bị loại khỏi kệ hàng trong các cửa hàng tạp hóa.
Sau 6 tháng "thả lỏng" không phạt để người dân thích nghi, từ tháng 10-2024, Cục Bảo vệ môi trường bắt đầu áp dụng biện pháp mạnh hơn: cảnh báo bằng văn bản và cho phép khắc phục trong vòng 10 ngày làm việc. Nếu tiếp tục không tuân thủ sẽ bị phạt tiền.
The Standard ngày 21-4 đưa tin từ tháng 10-2024 đến giữa tháng 4-2025, nhà chức trách đã nhận được 122 báo cáo hoặc khiếu nại liên quan đến nhựa dùng một lần. Phần lớn các trường hợp đã điều chỉnh sau khi được nhắc nhở, tuy nhiên đã có 21 nhà hàng bị phạt 2.000 HKD vì liên tục không tuân thủ lệnh cấm.
Tắm nhanh để bảo vệ gấu
Lời kêu gọi khách tắm nhanh để tiết kiệm nước để cho những chú gấu trắng không phải mất đi ngôi nhà của mình trong phòng tắm của khách sạn Dorsett Wanchai ở Hong Kong - Ảnh: NGỌC ĐÔNG
Trong phòng tắm của khách sạn Dorsett Wanchai có thông điệp đáng suy ngẫm: "Tắm lâu thì dễ chịu, nhưng lại khiến những chú gấu phải sống trên lớp băng mỏng". Kèm theo là hình vẽ những chú gấu trắng đáng yêu với gương mặt buồn thiu, ngồi trên lớp băng đang vỡ.
Thông điệp này nhắc nhở giảm thời gian tắm để tiết kiệm nước và giảm phát thải gây nóng lên toàn cầu, vừa thân thiện vừa gợi cảm xúc.
Một nghiên cứu của Unilever UK (2011) chỉ ra rằng thời gian tắm vòi sen trung bình mỗi người khoảng 8 phút và có thể tiêu thụ đến 62 lít nước nóng với áp lực nước trung bình.
Khách sạn chật vật 'sống xanh' ở Singapore
TTO - Khi việc ban hành các đạo luật bảo vệ môi trường nghiêm khắc dường như không đủ để điều chỉnh hành vi các doanh nghiệp, Singapore quyết định sử dụng... tuyên truyền miệng, vận động "sống xanh", bắt đầu từ các khách sạn lớn.
Bài viết phân tích thực trạng phát triển du lịch tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016-2023, qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm giúp Thành phố khai thác tối đa tiềm năng du lịch.
Hiệu suất làm việc của nhân viên là yếu tố quan trọng, có tác động trực tiếp đến khả năng cạnh tranh và sự tồn tại của một tổ chức. Trong môi trường thay đổi nhanh chóng, việc quản lý hiệu suất làm việc của của nhân viên một cách hiệu quả, không chỉ trở thành chuẩn mực mà còn là điều kiện sống còn đối với doanh nghiệp.
Một sự kiện quảng bá phở tại Hà Nội thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức. Trong đó, các gian hàng phở Nam Định được thực khách chú ý, thay vì các thương hiệu quen thuộc của thủ đô.
“Cập bến” TP.HCM từ tháng 7/2024, Kuai Jie Zhao không chỉ thu hút giới “sành ăn” mà còn mang lại trải nghiệm ẩm thực độc đáo khi cung cấp dịch vụ mở bán xuyên đêm đến 4h sáng.
Sinh viên là nguồn lực lao động trẻ, có tri thức, nhiệt huyết, nhạy bén với xu thế và công nghệ mới, do đó, đây chính là đối tượng nguồn để chuyển từ ý tưởng sang hành động khởi nghiệp. Tuy nhiên, đối tượng sinh viên với hoạt động khởi nghiệp lại thường có những hạn chế do chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ nội tại đến ngoại cảnh.