ThS. Nguyễn Thị Ngọc
Khoa Quản Trị, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh
ThS. Nguyễn Thanh Khương
Viện đào tạo sau đại học, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh
TS. Trương Thị Tuyết Minh
Khoa Luật Thương mại, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh
Email: ntngoc@hcmulaw.edu.vn
Tóm tắt
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng các vấn đề môi trường, xã hội, nên vai trò của kế toán ngày nay không chỉ giới hạn trong việc ghi chép và báo cáo tình hình tài chính, mà cần mở rộng đối với các vấn đề xã hội và môi trường. Nghiên cứu tiếp cận từ lý thuyết Triple Bottom Line để phân tích tình huống của 3 doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau tại Việt Nam gồm Vinamilk, Vingroup và Vietcombank thông qua báo cáo thường niên năm 2024 nhằm làm rõ sự cần thiết phải thay đổi tư duy về vai trò của kế toán trong việc thích ứng với bối cảnh phát triển mới. Kết quả nghiên cứu cho thấy, kế toán có vai trò quan trọng trong hỗ trợ tổ chức đạt được thành công toàn diện và bền vững.
Từ khóa: Doanh nghiệp, báo cáo môi trường, vai trò kế toán, Triple Bottom Line
Summary
In the context of globalization and the increasing emergence of environmental and social issues, the role of accounting is no longer limited to recording and reporting financial information but must be expanded to address social and environmental concerns. This study utilizes the Triple Bottom Line theory to analyze the cases of three major enterprises in different sectors in Vietnam, including Vinamilk, Vingroup, and Vietcombank, based on their 2024 annual reports, to clarify the necessity of rethinking the role of accounting in adapting to the new development context. The findings reveal that accounting plays a crucial role in supporting organizations to achieve comprehensive and sustainable success.
Keywords: Enterprise, environmental reporting, accounting role, Triple Bottom Line
GIỚI THIỆU
Elkington (1994) đưa ra khái niệm “triple bottom line” (tạm dịch là “Ba mục tiêu cốt lõi”) bao gồm mục tiêu: “Thịnh vượng kinh tế”; “Chất lượng môi trường”; "Công bằng xã hội" và cho rằng, để đạt được sư phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải đạt được sự cân bằng cả 3 mục tiêu cốt lõi này. Theo đó, các doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động kinh doanh song song với việc đảm bảo các hoạt động đó không gây tác hại đến hành tinh (Planet) (mục tiêu Chất lượng môi trường hay mục tiêu Môi trường) và phải có trách nhiệm giảm thiểu các tác nhân có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Một doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển bền vững nếu chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với môi trường và xã hội. Do đó, các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu phát triển trong bối cảnh toàn diện, trong đó mục tiêu về kinh tế song hành mục tiêu về bảo vệ môi trường và có trách nhiệm với xã hội (doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với (i) cộng đồng, (ii) người lao động, (iii) người yếu thế trong xã hội và các bên liên quan khác).
Kế toán đóng vai trò quan trọng, là cơ sở để doanh nghiệp đạt được ba mục tiêu cốt lõi. Theo Freeman (1984), kế toán không chỉ phục vụ lợi ích của cổ đông mà còn chú trọng đến các bên liên quan khác như nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và cộng đồng. Kế toán chính là công cụ quan trọng để việc cung cấp thông tin tài chính minh bạch, từ đó giúp các bên liên quan đưa ra quyết định hợp lý, tạo ra giá trị lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tầm quan trọng của báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (Environmental, Social, and Governance – ESG) trong việc duy trì sự chính danh của tổ chức có liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì uy tín, xây dựng niềm tin từ cộng đồng và các bên liên quan (Suchman, 1995). Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đảm bảo sự tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định xã hội. Kế toán đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thành công toàn diện (TBL) của doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin tài chính minh bạch, chính xác và kịp thời, giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp.
Đặt trong bối cảnh hội nhập và xu thế phát triển bền vững, nghiên cứu này thông qua góc nhìn từ lý thuyết Triple Bottom Line, xác định vai trò của kế toán trong thời đại mới để có thể hỗ trợ tổ chức đạt được thành công toàn diện. Nghiên cứu phân tích các báo cáo thường niên năm 2024 của 3 doanh nghiệp lớn điển hình trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau tại Việt Nam gồm Vinamilk, Vingroup và Vietcombank để làm rõ sự cần thiết phải thay đổi tư duy về vai trò của kế toán trong việc thích ứng với các doanh nghiệp hoạt động theo định hướng phát triển bền vững.
ĐÁNH SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP Ở GÓC ĐỘ KẾ TOÁN THỰC HIỆN THEO LÝ THUYẾT TRIPLE BOTTOM LINE
Nghiên cứu lựa chọn 3 doanh nghiệp là Vinamilk, Vingroup và Vietcombank làm đối tượng phân tích tình huống, do những doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế Việt Nam và đại diện cho các ngành nghề khác nhau. Trong năm 2024, Vinamilk, Vingroup và Vietcombak đều đã đạt được các thành tựu nổi bật ở cả 3 yếu tố theo “Ba mục tiêu cốt lõi”. Cụ thể:
Thực hiện mục tiêu “Thịnh vượng kinh tế”
Vinamilk: năm 2024, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ đồng tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.453 tỷ đồng tăng trưởng 4,8% so với năm 2023 và vượt kế hoạch năm 77 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng đạt 15,3% tăng 0,36% so với cùng kỳ, thể hiện hiệu quả quản trị chi phí và khả năng sinh lời bền vững. Kết quả kinh doanh của Vinamilk cả trong nước và tại các thị trường ngoài nước đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực so với năm 2023 (Báo cáo thường niên Vinamilk 2024).
Vingroup: năm 2024, Vingroup ghi nhận doanh thu thuần đạt 189.068 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn đạt 16.739 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 22% so với năm 2023. Đồng thời, doanh thu quy đổi của tập đoàn ghi nhận 212.344 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế ghi nhận 5.276 tỷ đồng, tăng trưởng 156% so với năm 2023, hoàn thành kế hoạch đặt ra tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 (Báo cáo thường niên Vingroup 2024).
Vietcombank: tổng tài sản năm 2024 đạt 2.085.874 tỷ đồng, tăng 13.38% so với năm 2023. Doanh thu đạt 121.925 tỷ đồng, giảm 10.13% so với năm trước, tuy nhiên, theo báo cáo ghi nhận Lợi nhuận trước thuế đạt 42.236 tỷ đồng, tăng 2.2% so với năm 2023. Tình hình huy động vốn của ngân hàng tăng trưởng phù hợp với tăng trưởng tín dụng.
Thực hiện mục tiêu “Chất lượng môi trường”
Vinamilk cam kết phát triển bền vững và thiết lập chương trình “Vinamilk hướng đến Net Zero 2050”. Năm 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Theo chứng nhận này, tổng lượng Carbon được trung hòa tại nhà máy theo phạm vi 1 và phạm vi 2 (scope 1 & 2) là 3.410 tấn CO2e. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Bên cạnh đó, Vinamilk tiếp tục thực hiện công tác khoanh nuôi năm thứ 2 cánh rừng Net Zero Vinamilk Đất Mũi. Thực hiện các chương trình truyền thông như chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” - khuyến khích tái chế của Vinamilk; Cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (VBCSD) tổ chức Sustainability Connect Talk... để nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường. Theo đó, năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp Vinamilk được vinh danh ở 2 hạng mục Giảm thiểu dấu chân carbon và Tinh thần lãnh đạo ESG và Vinamilk cũng là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) trong năm này.
Vingroup tiếp tục phát huy chiến lược chuyển đổi xanh, đặc biệt qua việc phát triển xe điện VinFast, không gian sống bền vững trong các dự án bất động sản (Vinhomes nhận chứng nhận ISO 14001). Bên cạnh đó, Vingroup đã triển khai các sáng kiến thông minh trong các khu đô thị, sử dụng công nghệ như cảm biến IoT để tối ưu hóa năng lượng và giảm chất thải. Trong năm 2024, Vingroup đã tiên phong “xanh hóa” môi trường tại Việt Nam, nổi bật là việc phát động các chiến dịch Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh trên toàn quốc. Vingroup đã thực hiện Quỹ Vì tương lai xanh triển khai mười chương trình hành động trọng điểm trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, tháng 3/2024, Vingroup đã giành giải thưởng Công nghệ bền vững ASEAN - 2023 (AIBP) với dự án “Tạo dựng tương lai xanh”.
Vietcombank tiếp tục thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tác động môi trường tại các trụ sở của mình. Các chính sách khuyến khích tìm ra biện pháp và sáng kiến giảm thiểu phát thải nhà kính đã thực hiện trong năm 2024 và được triển khai xuống từng bộ phận người lao động. Theo đó, tòa nhà Vietcombank số 5 Công trường Mê Linh (TP. Hồ Chí Minh) đã đạt chứng nhận LEED Platinum và WELL Core Gold, khẳng định cam kết về một môi trường làm việc xanh và bền vững. Đồng thời, tòa nhà này cũng được cấp chứng nhận ISO 14001 về quản lý môi trường và ISO 50001 về quản lý năng lượng. Vietcombank cũng chú trọng đến việc tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải, với các sáng kiến giảm tiêu thụ nước và năng lượng tại các văn phòng. Ngoài ra, Vietcombank còn đẩy mạnh phát triển tín dụng xanh, với dư nợ cho các dự án xanh chiếm 3,3% tổng dư nợ, trong đó ưu tiên cho các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và xử lý rác thải. Với những nỗ lực này, Vietcombank tiếp tục duy trì vị trí trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất tại Việt Nam.
Thực hiện mục tiêu “Công bằng xã hội”
Vinamilk: luôn coi trọng và cam kết thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội. Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng tiêu biểu trong năm 2024 như: 17 năm liên tiếp thực hiện chương trình “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”, chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi, chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng thông qua các chương trình hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng. Phối hợp cùng 70 bệnh viện, đơn vị y tế với gần 350 hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em, bệnh nhân, người cần chăm sóc y tế… tại nhiều địa phương trên cả nước. Trong năm 2024, Vinamilk đã tập trung vào chất lượng và an toàn sản phẩm, ưu tiên chất lượng và phát triển nguồn nhân lực, được công nhận là nhà tuyển dụng hàng đầu trong nhiều năm và nhận giải thưởng về thực tiễn tại nơi làm việc và chăm sóc nhân viên.
Vingroup: đưa ra quan điểm “một doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả là một doanh nghiệp có khả năng tạo ra những giá trị bền vững, đảm bảo sự phát triển không ngừng trong tương lai”. Bên cạnh mục tiêu dẫn đầu trong các lĩnh vực hoạt động, Vingroup xác định vị trí là hạt nhân tạo ra những chuyển biến tích cực cho xã hội. Với định hướng trên, Vingroup đã đúc kết các nguyên tắc trong văn hóa, hoạt động và sử dụng làm thước đo đối với từng công ty thành viên và mỗi cá nhân trong Tập đoàn cũng như văn hóa ứng xử với các bên liên quan. Một số hoạt động xã hội tiêu biểu trong năm 2024 gồm: hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh và hàng nghìn nhà ở bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỗ trợ đào tạo đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tại các vùng khó khăn; Hỗ trợ kinh phí hoạt động và đào tạo nhằm giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh vùng sâu, vùng xa; Hỗ trợ kinh phí chữa trị cho trẻ em nghèo và bệnh nhi ung thư; Trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; Hỗ trợ bộ máy vi tính cho các trường học khó khăn; Hỗ trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể, tặng mắt kính miễn phí cho người cao tuổi; hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh, hệ thống cấp nước sạch phục vụ đời sống sinh hoạt, công trình phòng tránh thiên tai, bể bơi phòng đuối nước học đường... và hàng loạt các hoạt động vì cộng đồng khác.
Vietcombank luôn đặt phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu để trở thành đơn vị dẫn đầu về chất lượng. Năm 2024, Vietcombank tiếp tục đạt được nhiều thành tích nổi bật, trong đó có việc lần thứ năm liên tiếp nhận bằng khen "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động"; “Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng được ưa thích nhất” và “Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam” trong 3 năm liên tiếp từ năm 2022 đến năm 2024. Bên cạnh đó, Vietcombank còn có chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ luôn được rà soát và điều chỉnh để đảm bảo tính công bằng và cạnh tranh. Môi trường làm việc tại Vietcombank cũng luôn được cải thiện để tạo sự minh bạch và chuyên nghiệp. Năm 2024, ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế khi lần thứ 9 liên tiếp được bình chọn là “Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam”. Ngoài ra, Vietcombank cũng đặc biệt chú trọng đến sức khỏe và an toàn lao động thông qua thực hiện các chương trình khám sức khỏe định kỳ, đo đạc môi trường lao động và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Ngân hàng cam kết không phân biệt đối xử và không sử dụng lao động trẻ em, đồng thời chú trọng công tác đào tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên. Về mặt cộng đồng, năm 2024, Vietcombank đã triển khai các chương trình an sinh xã hội với tổng ngân sách gần 571 tỷ đồng. Các hoạt động nổi bật bao gồm chương trình “Tết cho người nghèo”; Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương; tài trợ xây dựng nhiều trường học và nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tại Bạc Liêu; Hỗ trợ cho 600 học sinh nghèo vượt khó; Tặng quà, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và thành tích học tập tốt; tài trợ xây dựng các bệnh viện, trạm y tế, trang bị các thiết bị thiết yếu cho công tác khám, chữa bệnh; chia sẻ, hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân nghèo... Những hành động này không chỉ phản ánh trách nhiệm của Vietcombank đối với cộng đồng mà còn khẳng định vai trò của ngân hàng trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.
Như vậy, có thể thấy, Vinamilk, Vingroup và Vietcombank đều là các doanh nghiệp thành công và rất chú trọng đến cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội; tầm nhìn và chiến lược kinh doanh dài hạn của cả 3 công ty đều hướng tới phát triển bền vững, phù hợp với lý thuyết Triple Bottom Line: đạt được mục tiêu trên cả 3 yếu tố về Lợi nhuận, Con người và Môi trường, đáp ứng điều kiện để đạt được thành công toàn diện và bền vững.
MỘT SỐ ĐỀ XUẤT THAY ĐỔI TƯ DUY KẾ TOÁN ĐÓNG GÓP VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP
Để đóng góp hiệu quả vào thành công bền vững của doanh nghiệp, kế toán hiện nay cần thay đổi tư duy về vai trò của mình. Bên cạnh vai trò kế toán truyền thống, nghiên cứu đề xuất các điểm chính sau:
(i) Phát huy vai trò tư vấn chiến lược. Trên cơ sở hiểu rõ ý nghĩa số liệu trên báo cáo tài chính và báo cáo phi tài chính, kế toán phải có khả năng nhận diện các cơ hội, rủi ro, và giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
(ii) Hỗ trợ phát triển bền vững và bảo vệ các giá trị lâu dài. Kế toán không chỉ giới hạn trong việc cung cấp thông tin mà còn tạo ra giá trị bền vững cho các bên liên quan. Điều này được thực hiện bằng việc tăng cường minh bạch và thực hiện trách nhiệm xã hội trong mỗi tổ chức. Qua đó đảm bảo rằng, các bên liên quan có thể hiểu rõ về các hoạt động kinh doanh và tác động của chúng đối với môi trường và cộng đồng xã hội. Như vậy, thay vì tập trung vào đạt được các lợi ích trong ngắn hạn, kế toán phải tham gia vào hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn như bảo vệ môi trường, trách nhiệm cộng đồng; tham gia và hỗ trợ tìm kiếm các sáng kiến về tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, giảm phát thải...Kế toán không chỉ bảo vệ tài chính, đảm bảo tài sản và lợi nhuận không bị ảnh hưởng, mà cần mở rộng vai trò của mình trong việc bảo vệ giá trị lâu dài của doanh nghiệp.
(iii) Quản lý các yếu tố phi tài chính. Song song với việc kiểm soát chi phí, kế toán cần phải phát triển khả năng quản lý các yếu tố phi tài chính như quản trị rủi ro môi trường, thực hiện các chương trình phát triển cộng đồng và báo cáo các chỉ số phát triển bền vững. Việc quản lý các yếu tố phi môi trường góp phần giúp công ty đạt được các mục tiêu về Môi trường và Con người, là yếu tố để công ty đạt được thành công toàn diện, bền vững. Theo Bebbington và Larrinaga (2014), ngành kế toán đóng góp vào việc xác định, đánh giá và quản lý các rủi ro liên quan đến khí thải. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các vấn đề môi trường mà họ đang phải đối mặt, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng các chiến lược, chương trình để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đảm bảo Tiêu chí môi trường.
(iv) Thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm. Vai trò trước đây của kế toán thường gắn liền với việc tuân thủ các quy định kế toán và thuế, bảo đảm sự chính xác của các báo cáo tài chính theo chuẩn mực. Tuy nhiên, ở giai đoạn mới, kế toán cần thúc đẩy tính minh bạch, đạo đức nghề nghiệp và sự công bằng trong mọi khía cạnh của công việc, bao gồm việc cung cấp thông tin rõ rang, minh bạch và trung thực về các hoạt động tài chính, xã hội và môi trường, để các bên liên quan có thể đánh giá một cách đầy đủ, đúng mức về doanh nghiệp.
(v) Phát huy sự phối hợp và hợp tác. Nếu trước đây, kế toán thường chỉ làm việc chủ yếu trong phạm vi của bộ phận Tài chính - Kế toán, thì trong bối cảnh mới kế toán cần hợp tác và phối hợp với các bộ phận khác như marketing, nhân sự, R&D, sản xuất... để đưa ra các quyết định chiến lược toàn diện.
KẾT LUẬN
Xu hướng phát triển bền vững là xu hướng toàn cầu và tất yếu của các doanh nghiệp. Kế toán có vị trí quan trọng và góp phần không nhỏ vào xu hướng này. Những doanh nghiệp điển hình như: Vinamilk, Vingroup, Vietcombank đã chứng minh rằng, việc cân bằng giữa ba yếu tố Lợi nhuận, Con người và Môi trường không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sự phát triển mà còn bảo đảm tính bền vững lâu dài. Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ với hai động lực cốt lõi “Chuyển đổi xanh” và “Chuyển đổi số”, kế toán cần thay đổi tư duy, không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng để thích nghi với dòng chảy này. Đây chính là cách kế toán đóng góp vào sự thành công toàn diện của doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bebbington, J., & Larrinaga, C. (2014). Accounting and sustainable development: An exploration, Accounting, organizations and society, 39(6), 395-413.
2. Elkington, J. (1997). Cannibals with Forks: the TBL of the 21st century business.: Oxford, CapstoneFreeman, R. E. (1984), Strategic Management: A Stakeholder Approach, Boston: Pitman.
3. Hahn, R., & Kühnen, M. (2013). Determinants of sustainability reporting: A review of results, trends, theory, and opportunities in an expanding field of research, Journal of Cleaner Production, 59, 5-21.
4. Suchman, M. C. (1995). Managing Legitimacy: Strategic and Institutional Approaches, Academy of Management Review, 20(3), 571-610.
5. Vietcombank (2024). Báo cáo thường niên 2024, truy cập từ https://data.vdsc.com.vn/vi/Com_Document_Detail/1/2/VCB/.
6. Vinamilk (2024). Báo cáo thường niên 2024, truy cập từ https://www.vinamilk.com.vn/vi/bao-cao-thuong-nien.
7. Vingroup (2024). Báo cáo thường niên 2024, truy cập từ https://vingroup.net/quan-he-co-dong/bao-cao-thuong-nien.
Ngày nhận bài: 29/4/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 24/6/2025; Ngày duyệt đăng: 25/6/2025. |