Theo Reuters, vào ngày 7/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trùng Khánh, ông Lý Thư Phúc - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely (nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc), cho biết ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng “dư thừa công suất nghiêm trọng”.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đã quyết định không xây dựng thêm nhà máy mới hoặc mở rộng sản xuất tại các cơ sở hiện có.
Thay vào đó, hãng sẽ tập trung nâng cao năng lực công nghệ.
Geely là doanh nghiệp đang liên doanh với 'ông trùm' ô tô Tasco tại Việt Nam.
"Số phận" nhà máy lắp ráp xe Geely tại Thái Bình gần 170 triệu USD?
Theo thông tin từ báo Tiền Phong, các dự án hiện hữu và kế hoạch đầu tư của Geely tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách mới của Tập đoàn.
Đôi bên đã ký kết hợp đồng liên doanh lắp ráp, phân phối xe ô tô tại Việt Nam từ tháng 9/2024, bao gồm dự án xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình với linh kiện được nhập khẩu (CKD), công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1.
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và tập đoàn Geely là 36%.

Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely, trong tương lai có thể mở rộng sang các thương hiệu khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới vào đầu năm 2026.
Năm 2024, Tasco Auto, đơn vị thành viên của Tasco, đã bán ra hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần nội địa. Công ty cũng mở rộng hệ thống showroom lên 126 điểm, đồng thời trở thành nhà phân phối chính thức cho hàng loạt thương hiệu toàn cầu như Volvo, Lynk & Co, Zeekr và mới nhất là Geely.
Về kế hoạch năm 2025, Tasco đặt mục tiêu đẩy mạnh chiến lược nội địa hóa thông qua dự án lắp ráp CKD, hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có FTA với Việt Nam.
Tại đại hội cổ đông 2025, ông Vũ Đình Độ - chủ tịch Tasco - chia sẻ về lý do lựa chọn Geely dựa trên những chuyển động lớn của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Ông Độ nhận định nếu nhìn lại lịch sử ngành ô tô, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy của Hàn Quốc.
Còn trong 20 năm tới, Tasco tin rằng Trung Quốc sẽ là quốc gia giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhờ vào lợi thế cạnh tranh ngày càng rõ nét về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.
"Chúng tôi không chọn Trung Quốc một cách ngẫu nhiên, mà lựa chọn một đối tác quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp Trung Quốc, có năng lực toàn cầu, danh mục sản phẩm đa dạng, và đã hiện diện tại nhiều thị trường lớn", ông Độ nhấn mạnh.

Một mẫu xe mới ra mắt của Geely.
Tasco Auto từng bất ngờ "đứt gánh" với hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - BYD
Trước Geely, công ty con của Tasco Auto là New Energy Holdings (NEH) đã hợp tác với BYD để phân phối thương hiệu xe này tại thị trường Việt.
Theo kế hoạch ban đầu, BYD dự kiến trong năm 2024 và 2025 triển khai tới 50 đại lý ở Việt Nam. Như vậy NEH có thể chiếm tới một phần ba doanh số xe BYD định bán tại Việt Nam, tương ứng với đó là số lượng đại lý cần phát triển.
Tuy nhiên, ngày 6/5/2024, NEH có văn bản thông báo về việc dừng toàn bộ các dự án phân phối ô tô BYD.
Lý do được đưa ra là vì những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của NEH không còn phù hợp với kế hoạch đầu tư hệ thống đại lý phân phối thương hiệu ô tô BYD đến từ Trung Quốc.
Sau đó, BYD Việt Nam cũng đã trả lời: "Phía BYD Việt Nam đã chấp thuận đề nghị rút khỏi dự án của NEH. Quyết định này được đưa ra do đơn vị chủ quản của NEH vừa có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh.
Bên cạnh NEH, BYD Việt Nam vẫn còn những đơn vị khác tham dự đầu tư Đại lý BYD tại Việt Nam. Những kế hoạch sắp tới của BYD tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng".

Ông Vũ Đình Độ.
Theo ông Vũ Đình Độ - chủ tịch Tasco, thị trường ô tô Việt Nam đang trở thành một trong những đấu trường cạnh tranh gay gắt nhất thế giới. Đây là nơi hội tụ của nhiều hãng xe lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, khiến cuộc đua trở nên khốc liệt và khó đoán định hơn bao giờ hết.
Dù vậy, Tasco vẫn duy trì bán xe Trung Quốc.