Sân bay quốc tế mới cách Nội Bài chỉ 80km: Công suất 10 triệu khách, đón được Boeing 787 Dreamliner

Đây được đề xuất là dự án hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh phía Bắc.

Đề xuất xây sân bay quốc tế Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang xây dựng đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch.

Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất phương án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.

Sân bay quốc tế mới cách Nội Bài chỉ 80km: Công suất 10 triệu khách, đón được Boeing 787 Dreamliner- Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến cách: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) khoảng 80 km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85 km; Cảng hàng không Gia Bình (Bắc Ninh) khoảng 63 km; Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85 km.

Sân bay quốc tế mới cách Nội Bài chỉ 80km: Công suất 10 triệu khách, đón được Boeing 787 Dreamliner- Ảnh 2.

Bên cạnh đó, sân bay sẽ cách các ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam gồm ga Phủ Lý khoảng 5 km, ga Ninh Bình khoảng 43 km, ga Nam Định khoảng 17 km; cách trung tâm TP. Phủ Lý cũ khoảng 8 km; Hoa Lư cũ khoảng 30 km; Nam Định cũ khoảng 22 km.

Sân bay quốc tế mới cách Nội Bài chỉ 80km: Công suất 10 triệu khách, đón được Boeing 787 Dreamliner- Ảnh 3.

Quy mô dự kiến là khoảng 720 ha, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc (khai thác được các máy bay B787, В777, А350...).

Sân bay sẽ có công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

Ước tính khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo (chùa) và 4 trường học.

Trước đó, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có văn bản gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình, nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại Ninh Bình

Trong báo cáo gửi tới Chính phủ vào đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Xây dựng đã bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại Ninh Bình. Đồng thời, Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng.

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, dân số đông và nền kinh tế phát triển đa dạng với các ngành mũi nhọn như du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược của tỉnh. 

Video giả định mô phỏng sân bay Ninh Bình trong tương lai nếu dự án được thông qua bằng AI ChatGPT

Việc xây dựng một sân bay quốc tế không chỉ đóng vai trò cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc xây sân bay sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân.

Vì thế, tỉnh Ninh Bình xác định việc phát triển sân bay quốc tế là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.