Những bài học gan ruột từ thất bại của thương hiệu Lam Khuê Design

Ngày cuối cùng tại cửa hàng (trước khi trả mặt bằng ở Hà Nội), tôi ngồi lại và viết ra những điều chưa từng dám nói. Đó là những tư duy sai lầm của người sáng lập dẫn đến sự thất bại của một thương hiệu.
mặt bằng - Ảnh 1.

Lam Khuê là một thương hiệu thời trang nổi bật, với nhiều mẫu áo dài cùng các mẫu váy đầm đẹp mắt, xen kẻ mộc mạc và lộng lẫy - Ảnh: FBNV

Hương Phạm - sáng lập thương hiệu

Lam Khuê ra mắt nhiều dòng áo dài và đầm nữ - Ảnh: FBNV

Tôi quá yêu sản phẩm, không tách bạch dòng tiền cùng nhiều nỗi sợ vô hình

Quá yêu sản phẩm, quên mất làm ra để phục vụ khách hàng. Tôi tin đây là một sai lầm phổ biến của nhiều người làm sáng tạo. Rất nhiều khách hàng từng nói với tôi như thế này: "Đẹp quá! Nhưng không biết mặc đi đâu". 

Tôi đã vô tình biến những thiết kế thành "tác phẩm để ngắm", chứ không phải "đồ để sống cùng".

Coi nhẹ việc quản trị tài chính, không tách biệt tài chính doanh nghiệp và cá nhân. Ngay từ đầu, tôi đã không xây dựng hệ thống quản trị tài chính rõ ràng. 

Doanh thu, chi phí theo dõi một cách sơ sài, thiếu Khép lại hành trình 5 năm kể từ ngày khai trương cửa hàng ở khu phố sầm uất tại Hà Nội - Ảnh: FBNV

Kinh doanh cần sự tỉnh táo, trưởng thành

Tôi viết ra những sai lầm, không phải để tự trách mà để đối diện. Sai lầm tưởng nhỏ thôi, nhưng đủ sức kéo cả một thương hiệu lệch khỏi quỹ đạo, thậm chí sụp đổ.

Quan trọng hơn, tôi muốn gửi một thông điệp đến những người đang kinh doanh, ở vị trí sáng lập, điều hành giống tôi, rằng: Có những bài học chỉ đến sau những vấp ngã. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể học bằng một cách khác bớt "đau thương" hơn nhiều, học từ sai lầm của người khác.

Cánh cửa này tuy đã khép lại, nhưng tôi đã sẵn sàng để chuẩn bị cho một cánh cửa mới mở ra. Nơi không còn bước đi chỉ bằng đam mê mà bằng sự tỉnh táo. Không chỉ bằng bản năng mà với tư duy và hệ thống bài bản.

Lần này, tôi sẽ bắt đầu lại, không phải từ con số 0, mà từ sự trưởng thành. Vì một thương hiệu chỉ thật sự bắt đầu khi người sáng lập thật sự trưởng thành.

Ngày cuối cùng ở cửa hàng thời trang: Ngồi lại giữa Hà Nội và viết vì sao tôi thất bại? - Ảnh 1.Chuỗi pizza 'phát triển nhanh nhất thế giới' đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại TP.HCM

Dodo Pizza - chuỗi pizza có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, chính thức đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại TP.HCM vào cuối tháng này. Tăng trưởng ấn tượng ở nhiều thị trường quốc tế, nhưng Dodo Pizza gặp khó tại Việt Nam.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề