
Bamboo Airways xác nhận vừa hoàn tất nhận tàu bay Boeing 737-900ER, đưa vào khai thác ngay trong tháng 5-2025 phục vụ cao điểm hè - Ảnh: H.M.
Thuê ướt máy bay, tăng tần suất khai thác
Ngày 28-5, đại diện Bamboo Airways xác nhận vừa hoàn tất nhận tàu bay Boeing 737-900ER. Hãng sẽ vận hành tàu mới vào cuối tháng 5, khai thác trên các đường bay nội địa đông khách và một số chặng quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
Đây là hình thức thuê ướt (ACMI), bao gồm cả phi hành đoàn, bảo dưỡng và bảo hiểm do BBN Airlines Indonesia, công ty thành viên của Tập đoàn Avia Solutions Group cung cấp.
Sau khi về Việt Nam, máy bay sẽ được kiểm tra kỹ thuật và sơn lại nhận diện thương hiệu Bamboo trước khi chính thức đưa vào khai thác.
Để chủ động tăng đội bay trong mùa cao điểm, các hãng hàng không Việt Nam đang linh hoạt kết hợp hai hình thức thuê tàu bay gồm thuê ướt (ACMI) và thuê khô.
Thuê ướt là hình thức thuê máy bay kèm tổ bay, bảo dưỡng và bảo hiểm từ đối tác nước ngoài giúp đưa vào khai thác ngay mà không cần đào tạo tổ bay.
Hình thức này được Bamboo Airways, Vietjet sử dụng trong mùa hè hoặc dịp Tết để tăng tải nhanh chóng.
Trong khi đó thuê khô là hình thức thuê chỉ thân máy bay, do hãng tự vận hành và bảo dưỡng. Đây là giải pháp dài hạn, phổ biến với Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways cho đội bay cơ bản.
Thị trường cho thuê máy bay "nóng", giá tăng 20-30%
Trong bối cảnh thị trường thuê tàu bay toàn cầu đang nóng lên từng ngày, hình thức thuê ướt được xem là giải pháp linh hoạt.
Các chuyên gia hàng không cho biết chi phí thuê ướt đã tăng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu từ các hãng bay tại châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ tăng cao. Nhiều tàu bay sẵn có đã được đặt kín, trong khi lịch bảo dưỡng kéo dài và thiếu linh kiện khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm. Kể cả sẵn sàng trả giá cao, các hãng vẫn phải chờ đến lượt bàn giao tàu.
Trong nước, ngoài Bamboo Airways, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp nhận thêm tàu bay mới và tăng tần suất khai thác các đường bay quốc tế từ tháng 6.
Vietjet bổ sung nhiều máy bay và đang dẫn đầu số lượng khai thác gần trăm chiếc hoạt động tại Việt Nam.
Vietravel Airlines cũng đang đàm phán thuê bổ sung 2 tàu bay phục vụ mở rộng mạng bay quốc tế, dự kiến vào tháng 7-2025. Tuy nhiên, các hãng bay đều đối mặt với áp lực lớn từ chi phí thuê cao, điều kiện hợp đồng khắt khe và thời gian bàn giao kéo dài.
Cung ứng 14 triệu vé máy bay dịp hè
Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm hè từ 15-5 đến 15-8-2025, các hãng bay nội địa dự kiến khai thác gần 69.000 chuyến bay, cung ứng gần 14 triệu ghế, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đáp ứng lượng khách tăng mạnh, các hãng không chỉ mở rộng đội bay mà còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Vietnam Airlines mở bán 9 triệu vé chỉ từ 1,09 triệu đồng/chiều. Vietjet tung 1 triệu vé 0 đồng. Bamboo giảm 8-10% trong các khung giờ vàng.
Việc chủ động gia tăng đội bay, kết hợp các chương trình khuyến mãi và tối ưu tần suất chuyến, thị trường hàng không Việt Nam sôi động trong mùa du lịch hè.
