
Nga đang tăng cường sử dụng các đội quân xe máy (Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga).
Tiếng động cơ gầm rú vang lên khắp vùng đất hoang giữa hai chiến tuyến, báo hiệu sự xuất hiện của những binh sĩ Nga phóng tới trên những chiếc xe máy, cuốn theo bụi mù dày đặc.
Ngay lập tức, máy bay không người lái (UAV) của Ukraine phản ứng, mở màn cho một cuộc rượt đuổi sinh tử. Không có bất kỳ sự yểm trợ nào, những tay lái liều lĩnh chỉ có vài phút để luồn lách qua mìn và hố bom, tìm cách tiếp cận chiến hào Ukraine trước khi bị tiêu diệt.
Chiến thuật "liều ăn nhiều"
Phần lớn các đợt tấn công bằng xe máy của Nga đều thất bại. Từ khi được thử nghiệm hơn một năm trước, hầu hết binh sĩ đều bị loại khỏi vòng chiến đấu trước khi tới được mục tiêu.
Tuy nhiên, một số ít thành công đã giúp Nga giải được bài toán chiến thuật quan trọng: làm thế nào để băng qua chiến trường trống trải, dưới sự giám sát liên tục của UAV, một cách nhanh chóng nhất.
Giới chức quân sự Nga đang lên kế hoạch tích hợp việc sử dụng xe máy vào các đợt tấn công quy mô lớn trong thời gian tới.
Nga coi đây là một "thắng lợi chiến lược" vì tiết kiệm được các xe bọc thép quý giá. Xe tăng thời Liên Xô cũ không còn phù hợp với chiến trường hiện đại, và Nga không còn sản xuất đủ để bù đắp cho thiệt hại.
Chiến thuật xe máy của Nga lần đầu được ghi nhận vào tháng 4/2024. Ban đầu, đây là phản ứng tự phát trước các cuộc tấn công UAV của Ukraine, nguyên nhân gây ra tới 70% thương vong và phá hủy phần lớn xe bọc thép.
Từ cuối năm ngoái, các đợt tấn công bằng xe máy gia tăng đáng kể ở vùng Kharkov (Đông Bắc) và Donetsk (miền Đông Ukraine). Tại đây, Nga gần như đã từ bỏ việc sử dụng xe bọc thép sau những tổn thất nặng nề vào mùa đông 2023 - 2024.
Hàng loạt phương tiện không bọc giáp, từ xe máy, xe địa hình, ô tô dân dụng, đến xe điện, xuất hiện dày đặc tại tiền tuyến. Tuy nhiên, nhiều cuộc tấn công vẫn kết thúc trong thất bại.
Ngày 17/4, Ukraine báo cáo đã phá hủy khoảng 100 xe máy, loại khỏi vòng chiến đấu 240 binh sĩ và 20 xe bọc thép Nga trong một cuộc tấn công quy mô lớn tại thành phố Pokrovsk. Đầu tháng 5, tại làng Vil'ne Pole (Donetsk), Ukraine tiếp tục hạ thêm 70 xe máy, 90 lính Nga và 60 phương tiện khác.
"Chiến thuật nghìn nhát dao"
Đội quân xe máy của Nga tấn công dữ dội vào phòng tuyến Ukraine (Video: Facebook).
Các đội xe máy của Nga thường chỉ là đợt tấn công đầu tiên nhằm thăm dò điểm yếu của phòng tuyến trước khi các khí tài hạng nặng được đưa vào.
Chuyên gia quân sự Ukraine Valerii Riabykh nhận định: "Chiến thuật này nhằm rút ngắn thời gian vượt qua vùng tử địa trước chiến tuyến trong bối cảnh Nga thiếu xe bọc thép".
Xe máy có thể đạt tốc độ 72km/h trên địa hình xấu, nhanh hơn khả năng phản ứng của UAV nếu chúng chưa được triển khai sẵn.
Theo chuyên gia quân sự và sáng lập tổ chức Reactive Post, ông Pavlo Narozhnyi, các đợt tấn công bằng xe máy, buggy và xe nhỏ đang chiếm 20%-25% tổng số đợt tấn công của Nga.
"Việc di chuyển nhanh và phân tán khiến Ukraine khó đối phó liên tục", ông phân tích.
Tại Toretsk, thị trấn gần Pokrovsk, Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine đang đối đầu trực tiếp với chiến thuật mới này. Người phát ngôn Yevhen Alkhimov cho biết: "Đây là chiến thuật của nghìn nhát dao nhỏ".
Mục tiêu của các tay lái không phải là loại bỏ lính bộ binh, mà là len lỏi vào hậu tuyến, tấn công đội pháo binh và điều khiển UAV, những lực lượng tinh nhuệ khó thay thế. Chiến thuật này được gọi là: "Chạy, đâm và rút".
Mùa xuân với thời tiết khô ráo đã tạo điều kiện thuận lợi để Nga đẩy mạnh các đợt tấn công thử nghiệm. Một cuộc đột phá thành công, dù chỉ nhỏ, có thể giúp thay đổi cục diện mặt trận.
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ, Nga đang tận dụng xe máy để giành thêm lãnh thổ Ukraine trước khi có thể đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trong tương lai gần.
Các đợt tấn công cũng ngày càng tinh vi hơn, khi được yểm trợ bởi khí tài tác chiến điện tử và tổ chức đội hình hai người mỗi xe, đề phòng bị UAV tiêu diệt giữa đường.
Hiện có thông tin rằng Nga cân nhắc trang bị xe máy như thiết bị tiêu chuẩn cho bộ binh, thể hiện ý định hợp thức hóa và trung tâm hóa chiến thuật này trong hệ thống quân sự.
Ông Narozhnyi kết luận: "Dưới bầu trời do UAV kiểm soát, chúng ta sẽ còn thấy nhiều xe máy, buggy, scooter và cả ô tô ra mặt trận. Đây là một cuộc chiến mới".