
Tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) sẽ kết nối metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại ga Bến xe Suối Tiên - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến TP.HCM có 1.012km đường sắt đô thị, tuyến nào đang triển khai đầu tư trước?ĐỌC NGAY
Vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt bao gồm cả đường sắt đô thị. Do vậy, khi áp dụng các quy định mới có hiệu lực từ 1-7, hai dự án không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.
Theo quy định mới, đối với các dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình phát triển đô thị mô hình TOD, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản định của pháp luật có liên quan.
Do đó Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai dự án nêu trên. Đồng thời kiến nghị Sở Tài chính tham mưu UBND TP trình HĐND TP bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2025 để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, trước mắt đề xuất 10 tỉ đồng cho mỗi dự án.
Sau sáp nhập, TP.HCM có mạng lưới metro dài 1.012km
Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM dài khoảng 1.012km. Cụ thể trước khi sáp nhập, TP.HCM có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 582km. Khu vực Bình Dương có 12 tuyến với chiều dài 305km, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến với chiều dài 125km.
Hiện nay TP.HCM đang tổ chức rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó có nội dung rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới - phù hợp với việc mở rộng địa giới hành chính.
