Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?

Lo ngại bị theo dõi doanh thu thực, nhiều chủ shop online bất ngờ thông báo sẽ thay đổi hình thức thanh toán, khuyến khích khách hàng chuyển khoản trước thay vì áp dụng hình thức COD - tiền mặt được thu khi giao hàng...

Gần đây, cộng đồng kinh doanh online xôn xao trước thông tin cơ quan thuế tiến hành truy thu và siết chặt việc thu thuế đối với các shop bán hàng qua mạng. Nhiều chủ shop cho biết họ bất ngờ khi nhận được thông báo truy thu thuế thông qua các đơn vị vận chuyển trên sàn thương mại điện tử.

Theo Nghị định 70, từ ngày 1/6, cá nhân, hộ kinh doanh kinh doanh đang nộp thuế khoán, có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế. Doanh thu sẽ được tính đúng, tính đủ, sát với thực tế hơn, theo đó, mức thuế khoán có thể bị điều chỉnh.

Áp dụng quy định tại Thông tư 40/2021, cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng mỗi năm trở lên, bắt buộc phải đóng 3 loại thuế, phí bao gồm: Lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân.

Diễn biến này khiến không ít người kinh doanh nhỏ lẻ lo lắng. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh online (trực tuyến) cũng nhiều thay đổi cách thức giao dịch để tránh bị rà soát thu nhập. Một số chủ shop không nhận đơn COD, hoặc nếu nhận đơn COD thì sẽ thu thêm của khách hàng 1,5% tổng giá trị đơn hàng. 

Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?- Ảnh 1.

Trong đó, một số shop đề nghị khách hàng chuyển từ hình thức giao hàng COD (thu tiền khi nhận hàng) sang yêu cầu khách chuyển khoản trước, kèm theo chính sách “freeship” nếu khách hàng đồng ý trả trước.

Một số chủ shop còn đưa ra "lưu ý" đặc biệt khi khách hàng chuyển khoản: không ghi nội dung liên quan đến việc mua bán như “tiền hàng”, “mua áo”, “đặt hàng”… để tránh hệ thống ngân hàng lọc và gửi dữ liệu đến cơ quan quản lý thuế. Thay vào đó, khách chỉ cần chụp màn hình chuyển khoản thành công và gửi qua tin nhắn.

Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?- Ảnh 2.

Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?- Ảnh 3.

Hàng loạt shop online thông báo đến khách hàng khuyến khích việc thanh toàn chuyển khoản trước thay vì thu thêm 1.5% giá trị đơn hàng

Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?- Ảnh 4.

Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?- Ảnh 5.

Trước một loạt thông báo từ các shop bán hàng online khiến nhiều khách hàng không khỏi hoang mang, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bởi không chỉ phải trả thêm một khoản tiền khi mua hàng mà trước khi thao tác chuyển khoản còn phải kèm theo khá nhiều chú ý. 

Bên cạnh đó, một số người bán hàng khẳng định những thông tin về việc tăng thuế hay truy thu thuế hiện vẫn chỉ là những tin đồn trên mạng xã hội chứ chưa thấy cơ quan thuế hay bất kì cơ quan nào thông báo đến. Do vậy, khách hàng muốn đi đơn COD hay chuyển khoản trước thì shop đều vui vẻ, nhiệt tình phục vụ.

Chủ shop online đồng loạt từ chối COD, chuyển khoản thì “cấm” ghi nội dung: Chuyện gì đang diễn ra?- Ảnh 6.

"Tự nhiên mấy ngày nay tôi thấy tội cho đội giáo hàng á. Mọi người đọc hiểu cho kĩ, ví dụ không hiểu thì mọi người hỏi lại chứ chưa gì đã chia sẻ lung tung trên mạng. Thuế nào thu 9.5% vậy trời. Khách nhà em COD hay chuyển khoản đều được nha. Không từ chối bất kì hình thức nào", tài khoản T.U - một chủ shop online cho biết. 

Không đăng ký kinh doanh, nhận tiền mặt, ghi các nội dung chuyển tiền không liên quan đến mua bán hàng hoá, dịch vụ… là cố tình trốn thuế?!

Trước những thông tin gây xôn xao trên mạng xã hội nói trên, chia sẻ với báo Tiền Phong, ông Lê Văn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas - cho rằng, việc “né” chuyển khoản, nhận tiền mặt của các hộ kinh doanh là cách hiểu sai về nghĩa vụ thuế.

“Dù nhận tiền mặt hay chuyển khoản, chia nhỏ tiền ra các tài khoản nhận tiền khác nhau, thay đổi nội dung nhận tiền, hay làm cách nào đi nữa, thì nghĩa vụ thuế của cá nhân kinh doanh vẫn xảy ra. Nghĩa vụ thuế dựa trên bản chất hoạt động kinh doanh, chỉ khi doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm (năm sau dưới 200 triệu đồng/năm) thì mới không phải nộp thuế”, ông Tuấn giải thích và khẳng định, dù đăng ký kinh doanh hay không, nhưng có hoạt động bán hàng, dịch vụ thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh.

Một số nhà hàng, quán ăn... thông báo chỉ nhận tiền mặt, không nhận chuyển khoản, mong quý khách thông cảm. Ông Tuấn đánh giá, những hộ kinh doanh như trên rất khó hoạt động lâu dài, cơ quan thuế dễ chú ý đến những trường hợp này.

“Khi hành vi này xảy ra, cơ quan thuế sẽ truy thu và rất dễ bị truy tố bởi đây là cố tình trốn thuế chứ không phải vô tình”, ông Tuấn quan ngại.

Người bán hàng online yêu cầu khách chuyển khoản qua nhiều tài khoản khác nhau, không ghi nội dung chuyển khoản… với suy nghĩ không liên quan đến mua bán hàng hoá, dịch vụ thì không ai biết, có thể giảm thuế, hoặc chỉ thực hiện nghĩa vụ thuế trên các nội dung liên quan đến mua bán hàng.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, đây là sai lầm với người nộp thuế, bởi tổng doanh thu sẽ được tính trên tổng tất cả các tài khoản của cá nhân đó.

Cơ quan thuế, cơ quan chức năng có các biện pháp nghiệp vụ để xác minh đó có phải là doanh thu của người nộp thuế hay không. Nếu người nộp thuế không giải trình được rõ ràng, nhà chức trách có cơ sở nghi là trốn thuế.

“Không đăng ký kinh doanh, nhận tiền mặt, chia nhiều tài khoản nhận tiền khác nhau, ghi các nội dung chuyển tiền không liên quan đến mua bán hàng hoá, dịch vụ…đó là các hành vi cố tình trốn thuế. Cá nhân, hộ kinh doanh cần xác định mục tiêu lâu dài, chủ động tìm hiểu pháp luật thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, tránh đối diện với các rủi ro pháp lý trong tương lai”, ông Tuấn nhấn mạnh.