
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình thanh toán sáng tạo, an toàn - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tại hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số” diễn ra ngày 14-6, thuộc chuỗi sự kiện
TS Lê Đức Quang Tú
“Sáng kiến Chính phủ là rất cần thiết để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt”, TS Quang Tú nhấn mạnh.
Điển hình như mô hình thí điểm hoàn toàn thanh toán không tiền mặt (Trung Quốc), phiếu tiêu dùng (Hong Kong), thuế hàng hóa và dịch vụ, giao diện thanh toán hợp nhất (Ấn Độ)…, cùng ưu đãi để khuyến khích fintech tham gia vào khung thể chế thí điểm - sandbox.
Đồng thời cần xây dựng niềm tin xã hội bằng cách đầu tư tăng cường an ninh mạng và minh bạch trong giao dịch và sự đồng bộ giữa các ban ngành. Nâng cấp hạ tầng thông qua việc mở rộng điểm chấp nhận thanh toán số (QR code, POS, ví điện tử), khuyến khích ngân hàng tham gia mô hình ngân hàng đại lý…
Tăng cường phổ cập giáo dục tài chính bằng cách đào tạo kỹ năng số cho người cao tuổi và nhóm thu nhập thấp (Mô hình thành công tại Singapore). Hợp tác liên ngành và quốc tế thông qua kết nối với ngành viễn thông, học hỏi kinh nghiệm về tiền điện tử của ngân hàng trung ương và thanh toán xuyên biên giới.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn Ngày không tiền mặt 2025
Ngày không tiền mặt năm 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”. Chuỗi sự kiện được tổ chức ở thời điểm năm cuối thực hiện đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Thanh toán, thời báo Ngân Hàng Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) tổ chức với sự đồng hành của VPBank, HDBank, Mastercard, Visa, Sacombank, Vietcombank, ACB, BIDV, Vikki, JCB, MoMo, Saigon Co.op, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP, Eximbank, Agribank, SHB, TPBank, KienlongBank, MB Bank, Vietinbank, TikTok Shop, Yến đảo Cần Giờ, Nhà thuốc Phamarcity, Đại học Kinh tế - Luật UEL, Satra, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Loreal, KAFI, VIB, BVBank, UOB, LC Foods, Tefal, Công ty CP Đầu tư và Ẩm thực Phát Tài, Công ty TNHH Onelife.
Chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội, khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, mã QR, thẻ không tiếp xúc… đồng thời góp phần xây dựng hệ sinh thái không tiền mặt bền vững tại Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn tại chuỗi sự kiện năm nay là lễ hội “Ting Ting Day”, diễn ra từ 7h30 sáng 14 đến 21h tối 15-6 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, mang đến hàng loạt trải nghiệm về công nghệ thanh toán, các mini game, các workshop về quản lý chi tiêu, lối sống hiện đại…
Đặc biệt, một hoạt động rất được chờ đón là E-Concert với dàn sao đình đám và hai chương trình khuyến mãi rộng lớn bao gồm một chương trình khuyến mãi toàn quốc và chương trình khuyến mãi Shopping Season tại TP.HCM.
Trong khuôn khổ chương trình còn có hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số” với sự tham dự của gần 300 đại biểu.
