
Tàu cập cảng chở hàng tại một cảng biển ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngày 12-6, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, theo đó cả nước sẽ còn
Khách du lịch đi bộ trong khu vực Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà - Ảnh tư liệu: HỒNG PHÚC
Tuy nhiên theo ông Thành, trong suốt thời gian vận hành gần 20 năm qua, hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Bên cạnh các lý do chính như hạ tầng giao thông giữa các quốc gia chưa đồng bộ, hành lang pháp lý cho các hoạt động thông quan chưa đồng nhất,… một trong các vấn đề cần xem xét là việc gắn kết luồng hàng hóa của khu vực này với hành lang Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEC).
Vì nếu xét riêng EWEC thì điểm cuối của hành lang, khu vực miền Trung Việt Nam chỉ nên được coi là điểm tập kết để bắt đầu cho một hành trình mới, mà đích đến cuối cùng phải là hai đầu của Hành lang kinh tế IPEC. Do đó việc tập trung phát triển các trung tâm logistics ven biển như TP.HCM, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Đà Nẵng, hay Hải Phòng… là bước đi hợp lý.
Riêng TP.HCM với hệ thống cảng biển như Cát Lái, Hiệp Phước, cùng mạng lưới công nghiệp - logistics liên vùng đã đóng vai trò trung tâm từ lâu.
Việc tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, tăng cường kết nối liên vùng và hiện đại hóa dịch vụ sẽ giúp TP.HCM tiếp tục giữ vai trò "mắt xích vàng" trong trục Đông - Tây mới.
Song song với đó, Việt Nam cần đầu tư đồng bộ vào hạ tầng giao thông kết nối cảng - nội địa - biên giới, phát triển các khu logistics công nghệ cao, đơn giản hóa thủ tục hải quan, cũng như chuẩn hóa và phát triển nguồn nhân lực.
"Yếu tố then chốt cho cả du lịch và các hoạt động kinh tế biển là hạ tầng. Việc tăng cường phối hợp giữa các tỉnh sẽ hữu ích và việc sáp nhập tỉnh có thể giúp cải thiện công tác quy hoạch, triển khai đầu tư công hiệu quả hơn" - TS Jonathan Pincus nói.
