Sự đáng sợ của AI: Có công ty gần 50% nhân sự bị thay thế, cuộc cách mạng 'AI-first' len lỏi vào từng bộ phận

AI có thể “len lỏi vào tầng quản lý trung gian”, khiến gần 50% công việc văn phòng cấp đầu vào bị xóa sổ trong 5 năm tới”.

Mới đây, trong một buổi phỏng vấn, ông Marc Benioff, Giám đốc điều hành Salesforce, công ty Mỹ nổi tiếng với nền tảng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, đã chia sẻ về xu hướng tự động hoá nhờ AI.

“AI đang thực hiện từ 30-50% công việc tại Salesforce”, ông Benioff chia sẻ trong chương trình The Circuit with Emily Chang. Công việc nói đến ở đây là các chức năng, vị trí như kỹ sư phần mềm và dịch vụ khách hàng. Ông cũng cho biết việc ứng dụng AI nội bộ đã giúp công ty tuyển dụng ít nhân sự hơn.

Hiện Salesforce đang tập trung bán một sản phẩm AI có khả năng xử lý các tác vụ như chăm sóc khách hàng mà không cần con người giám sát. Độ chính xác có thể đạt khoảng 93%, ngay cả khi phục vụ các tệp khách hàng có dữ liệu thông tin lớn như Walt Disney.

Trước đó vào tháng 6/2025, Salesforce ra mắt Agentforce 3, phiên bản nâng cấp tập trung vào khả năng giám sát, kiểm soát và mở rộng quy mô AI agents. Bản cập nhật này cung cấp Command Center, tích hợp tiêu chuẩn Model Context Protocol (MCP), hơn 100 tác vụ ngành định sẵn, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi và tối ưu hệ thống AI một cách hiệu quả.

“Tất cả đều phải làm quen với viễn cảnh rằng AI có thể làm những việc mà trước đây chính chúng ta từng làm”, ông Benioff nói. Ông cho rằng điều đó cho phép chúng ta chuyển sang làm những công việc có giá trị cao hơn.

Hiện Salesforce đã thực hiện cắt giảm khoảng 1.000 nhân sự trong năm 2025, đồng thời tuyên bố sẽ không tiếp tục tuyển kỹ sư phần mềm thêm trong năm vì năng suất đã tăng hơn 30% nhờ Agentforce và công cụ AI nội bộ. Các nhà đầu tư đánh giá cao động thái chiến lược này và bằng chứng là cổ phiếu Salesforce tăng mạnh sau báo cáo lợi nhuận quý vượt kỳ vọng. Agentforce cũng là động lực chính đưa công ty đạt dự báo doanh thu 37–38 tỷ USD năm tài chính 2025.

Sự đáng sợ của AI: Có công ty gần 50% nhân sự bị thay thế, cuộc cách mạng 'AI-first' len lỏi vào từng bộ phận- Ảnh 1.

Salesforce đang tiên phong trong mô hình “đào tạo nhân lực số” – nơi AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà trở thành một phần của đội ngũ lao động thực thụ. Đây là minh chứng cho cách một công ty phần mềm truyền thống chuyển mình sang nền tảng AI-first: từ tối ưu vận hành, nâng cao năng suất đội ngũ đến tạo ra sản phẩm AI thương mại có giá trị cho đối tác doanh nghiệp.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, giữa bối cảnh AI phát triển nhanh chóng, hàng loạt doanh nghiệp lớn thuộc các ngành như tài chính, dịch vụ khách hàng và xử lý dữ liệu như Salesforce đã bắt đầu sa thải nhân viên để thay thế bằng các hệ thống tự động. Nhiều chuyên gia cảnh báo, AI có thể sẽ khiến hàng triệu người mất việc, nhất là các vị trí cấp thấp và công việc lặp lại.

Theo Dario Amodei – CEO Anthropic, AI có thể “len lỏi vào tầng quản lý trung gian”, khiến gần 50% công việc văn phòng cấp đầu vào bị xóa sổ trong 5 năm tới”. Một thí nghiệm nội bộ ở Anthropic cũng cho thấy AI (Claude) có thể tự chạy cửa hàng, xử lý tồn kho, định giá, tiếp xúc khách hàng — dù lỗi vẫn còn nhiều.

Báo cáo World Economic Forum (WEF) và các dữ liệu gần đây cho thấy khoảng 92 triệu việc làm có thể bị thay thế vào năm 2030, trong khi 170 triệu công việc mới có thể xuất hiện. Những công việc như thư ký, thủ quỹ, kế toán nhập liệu, nhân viên hành chính bị coi là “có rủi ro cao” trước tác động của AI.

Công ty như HSBC hiện đang xúc tiến tự động hóa, dùng AI để xử lý nhiệm vụ back‑office, hướng đến tiết kiệm chi phí lên đến 1,5 tỷ USD mỗi năm và giảm 8% chi phí nhân sự đến 2026. Tương tự, Klarna cũng đã giảm đội ngũ từ 5.500 còn 3.000 người trong 2 năm qua, thay thế 700 nhân viên hỗ trợ khách hàng bằng AI để tiết kiệm 40 triệu USD mỗi năm, theo WSJ.

Trong tháng 5, theo báo cáo từ Challenger, Gray & Christmas, tại Mỹ có gần 4.000 người mất việc vì lý do AI, chiếm khoảng 5% tổng số sa thải. Theo khảo sát của PwC (Global AI Jobs Barometer), AI cũng đang khiến các nhà tuyển dụng thay đổi quan điểm khi 41% doanh nghiệp toàn cầu có ý định giảm nhân sự do AI trong vòng 5 năm tới, đặc biệt các vị trí lặp lại.

Sự đáng sợ của AI: Có công ty gần 50% nhân sự bị thay thế, cuộc cách mạng 'AI-first' len lỏi vào từng bộ phận- Ảnh 2.

Trái lại, nhiều chuyên gia như CEO Nvidi Jensen Huang lại tin rằng AI sẽ tạo nhiều công việc mới hơn là lấy mất — đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và STEM. Geoffrey Hinton dự báo AI sẽ thay thế nhiều công việc trí óc, đồng thời khuyên người lao động nên chuyển sang kỹ năng phức tạp và sáng tạo cao.

Dẫu vậy, về lâu dài, sự thay thế AI không chỉ là mất việc đơn thuần, mà có thể dẫn đến hiện tượng “deskilling” — tức con người mất dần kỹ năng do phụ thuộc AI xử lý hết các nhiệm vụ thông tin và ra quyết định lặp lại. Arthur Mensch – CEO Mistral AI, cảnh báo điều này có thể khiến con người mất dần sự sáng tạo, tư duy phê phán và năng lực trí tuệ cao cấp.

Tuy thế, như đã từng xảy ra với Cách mạng Công nghiệp, công nghệ mới có thể tạo ra ngành nghề mới, nâng cao năng suất và hình thành nhu cầu lao động mới: chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật robot, AI ethics, data science… PwC và nhiều nghiên cứu học thuật đều cho rằng AI là “công nghệ nền tảng toàn cầu” — nhưng hiệu quả cuối cùng phụ thuộc khá nhiều vào khả năng thích ứng của người lao động và chính sách quốc gia .

Theo: WSJ, The NY Times