
Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore chia sẻ cơ hội kết nối giao thương tại Diễn đàn Thương mại bền vững & đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore - Ảnh: BTC
Ngày 1-8, Diễn đàn Thương mại bền vững & Việt Nam và Singapore nhất trí mở thêm nhiều khu VSIP thế hệ mớiĐỌC NGAY
Một con số ấn tượng khác là mạng lưới 18 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang tiếp tục phát triển. Dự kiến sắp tới con số này sẽ tăng lên 22 khu công nghiệp VSIP khi nhiều dự án đã được cấp phép và đang triển khai.
Cũng tại sự kiện, doanh nghiệp Việt Nam đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B Vietnamsgp.arobid.com nhằm thúc đẩy thương mại song phương và tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo. Nền tảng được kỳ vọng hiện thực hóa tầm nhìn kiến tạo một hệ sinh thái số toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Singapore đẩy mạnh xúc tiến giao thương B2B trên phạm vi toàn cầu.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lennon Tan - chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) - cho hay doanh nghiệp Singapore từ lâu đã theo đuổi chiến lược “Singapore 1”, nghĩa là ngoài Singapore, luôn cần một đối tác hoặc địa điểm chiến lược khác.
Theo ông Tan, Việt Nam có một lực lượng lao động dồi dào và tài năng mà Singapore ngưỡng mộ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp Singapore chọn Việt Nam là điểm đến để đầu tư, sản xuất và phát triển kinh doanh là điều hoàn toàn tự nhiên.
Nói thêm về nền tảng mới, ông Tan cho biết các doanh nghiệp khi tham gia nền tảng này sẽ có cơ sở để tin rằng họ đang giao dịch với những đối tác đáng tin cậy, có thể yên tâm kinh doanh.
"Đặc biệt, khi nền tảng có hệ thống đánh giá nhà cung cấp, cơ chế hậu kiểm và thanh toán rõ ràng giúp đảm bảo hàng hóa được giao đúng, người bán được thanh toán đầy đủ", ông Tan giới thiệu.
Nhiều sản phẩm Việt được ưa chuộng tại Singapore
Singapore được biết đến là trung tâm thương mại chiến lược của khu vực và thế giới, không chỉ nhập khẩu phục vụ tiêu dùng nội địa mà còn đóng vai trò trung gian trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Cao Xuân Thắng - tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore - cho rằng trong tổng số 400 - 500 tỉ đô la Singapore (SGD) hàng hóa nhập khẩu mỗi năm, khoảng 60% được tái xuất sang nước thứ ba.
Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 8 - 9 tỉ SGD/năm, chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Điều này cho thấy dư địa để Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Singapore vẫn còn rất lớn.
Hiện tại, ngoài các nhóm hàng công nghiệp như linh kiện điện tử, thiết bị máy móc, Singapore còn nhập khẩu nhiều nông sản và thực phẩm, đặc biệt là gạo và thủy sản. Trong đó, gạo Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, giá thành cao hơn so với các nguồn khác.
Dù vậy, do hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp Việt tại Singapore còn hạn chế nên phần lớn gạo Việt được tiêu thụ dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu Singapore.
Thủy sản Việt Nam cũng rất được ưa chuộng tại Singapore nhờ phù hợp với khẩu vị đa dạng của cộng đồng dân cư nhiều sắc tộc.
Theo ông Thắng, Singapore là thị trường có tiêu chuẩn chất lượng cao và cạnh tranh khốc liệt về giá. Các lô hàng thực phẩm nhập cảnh đều bị kiểm định, lấy mẫu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi được phép lưu hành.
Chính vì vậy nếu thành công tại đây, khả năng mở rộng ra các thị trường quốc tế khác sẽ thuận lợi hơn.
