Quản lý tài sản công tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội: Cơ hội và thách thức từ chuyển đổi số

Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận quản lý tài sản công và chuyển đổi số; đánh giá thực trạng quản lý tài sản công..., từ đó đề xuất các giải pháp hướng tới mô hình quản trị tài sản công hiện đại, minh bạch, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đặc thù của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội trong kỷ nguyên số.

ThS. Phạm Thị Huệ

Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội

Email: phamhuebhxhbqp@gmai.com

Tóm tắt

Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội là một đơn vị nghệ thuật đặc thù, có nhiệm vụ quản lý tài sản chuyên biệt và tính bảo mật quân sự. Hiện nay công tác quản lý tài sản công của Nhà hát chủ yếu dựa vào sổ sách và phần mềm quản lý tài sản cố định cơ bản, dẫn đến khó khăn khi kiểm kê, tra cứu, tổng hợp dữ liệu và tiềm ẩn rủi ro thất thoát. Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận quản lý tài sản công và chuyển đổi số; đánh giá thực trạng quản lý tài sản công tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội; làm rõ những khó khăn, thách thức. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất các giải pháp về cơ chế chính sách, hạ tầng công nghệ số, phát triển nguồn nhân lực số để hướng tới mô hình quản trị tài sản công hiện đại, minh bạch, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đặc thù của Nhà hát trong kỷ nguyên số.

Từ khoá: Chuyển đổi số, tài sản công, quản trị tài sản, chuyển đổi số quản trị tài sản công

Summary

The Military Music and Dance Theater is a specialized artistic unit tasked with managing classified assets and maintaining military confidentiality. Currently, the Theater’s public asset management primarily relies on manual records and basic fixed asset management software, which results in difficulties in inventory taking, information lookup, data aggregation, and poses potential risks of asset loss. This article focuses on analyzing the theoretical foundations of public asset management and digital transformation; assessing the current status of public asset management at the Military Music and Dance Theater; and clarifying the difficulties and challenges faced. Based on research findings, the author proposes solutions related to policy mechanisms, digital infrastructure, and the development of digital human resources, aiming toward a modern, transparent, and efficient public asset management model that meets the Theater’s specific operational requirements in the digital era.

Keywords: Digital transformation, public assets, asset management, digital transformation in public asset governance

ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong bối cảnh hội nhập với thế giới, chuyển đổi số đã và đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống phát triển kinh tế xã hội, đòi hỏi phải có những biện pháp thích ứng. Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương và ban hành nhiều chính sách lớn như: Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Bộ Quốc phòng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân triển khai các đề án chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác công tác chỉ huy, quản lý phát triển nguồn nhân lực số và các trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng công nghệ và cơ sở vật chất. Vai trò của chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý tài sản công được xác định là vấn đề đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển bền vững của các cơ quan, đơn vị quân đội nói chung, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội nói riêng.

Thời gian qua, Nhà hát đã chú trọng triển khai đề án chuyển đổi số, qua đó đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả công tác này vẫn còn hạn chế do cơ sở hạ tầng công nghệ và nhân lực số chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác quản lý tài sản công tại Nhà hát vẫn chủ yếu dựa trên sổ sách hoặc các phần mềm quản lý tài sản cơ bản nên hạn chế trong việc tra cứu, tổng hợp số liệu, kiểm kê tài sản và tiềm ẩn những rủi ro. Việc chưa có phần mềm chuyên dụng để hỗ trợ kiểm soát quá trình sử dụng hoặc bảo trì các tài sản đặc thù như hệ thống âm thanh, ánh sáng, công nghệ số hỗ trợ biểu diễn nghệ thuật, trang phục, đạo cụ, hệ thống kỹ thuật vận hành Nhà hát, dẫn đến hiệu quả khai thác chưa cao và chi phí bảo dưỡng tăng. Vì vậy, việc nghiên cứu, làm rõ những khó khăn, thách thức trong chuyển đổi số của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, từ đó đề xuất các giải pháp để Nhà hát hướng tới mô hình quản trị tài sản công hiện đại, minh bạch, hiệu quả là cần thiết.

CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Quản lý tài sản công và chuyển đổi số

Thuật ngữ quản lý tài sản công (Public Asset Management Governance) được sử dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực quản lý kinh tế, khoa học và xã hội. Là hoạt động mang tính liên ngành, nên quản lý công được nhiều học giả trong và ngoài nước nghiên cứu và đưa ra nhiều quan điểm khác nhau. Chẳng hạn, Patrick Dunleavy và cộng sự (2004) đã tiếp cận phương pháp quản lý công mới (New Public Management) hướng đến việc nâng cao hiệu quả các quy trình quản lý hành chính để tạo ra thay đổi tự duy chuyển đổi số tại các tổ chức kinh tế, văn hóa và xã hội. Joep Crumpets Copromotor và cộng sự, (2021) đã tiếp cận nghiên cứu quản lý tài sản và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước nhằm tăng cường sử dụng các công nghệ số để tạo đột phá mới trong quản lý công. Một số nghiên cứu đã khẳng định, chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng dịch vụ; tiết kiệm thời gian và chi phí tài chính; nâng cao tính minh bạch và hiệu quả khi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu tin cậy; nâng cao sự phối hợp giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cũng mang lại một số rủi ro về gian lận, tấn công mạng, rò rỉ thông tin; các chi phí liên quan đến tương tác kỹ thuật số và đào tạo và phát triển nhân lực số…

Thời gian gần đây, tại Việt Nam cũng có một số nghiên cứu về quản trị công và chuyển đổi số. Thảo Hồng Phương Châu (2022) đã nhấn mạnh đến việc hoàn thiện chính sách tài chính và kế toán ở khu vực công trong bối cảnh chuyển đổi số nhằm tạo ra sự thay đổi hiệu quả và bền vững trong công tác quản lý nhà nước nói chung, trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật nói riêng. Cùng với sự phát triển chung của thời đại, các đơn vị, doanh nghiệp quân đội đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản trị công trong lĩnh vực quốc phòng, tuyên truyền chính trị, văn hoá nghệ thuật thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Như vậy, có thể nói, chuyển đổi số trong quản lý tài sản công tại các đơn vị nghệ thuật quân đội có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm sử dụng tài sản hiệu quả để phục vụ quốc phòng, phát triển kinh tế, văn hoá xã hội và bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới quốc gia.

Tiếp cận phương pháp nghiên cứu

Để nghiên cứu chuyển đổi số trong quản lý tài sản công, bài viết xây dựng khung phân tích để xác định đối tượng nghiên cứu chính, bao gồm: (1) Tài sản hạ tầng - cơ sở vật chất cố định; (2) Tài sản đặc thù nghệ thuật; và (3) Tài sản văn phòng phục vụ công tác quản lý. Đây là những nội dung có vai trò định hướng nghiên cứu về quản lý tài sản công trong chuyển đổi số tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

Trên cơ sở tổng hợp các tài liệu nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau ở trong và ngoài nước, cùng với các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước và Bộ Quốc phòng, bài viết tiếp cận phương pháp phân tích, so sánh đặc điểm một số mô hình quản lý tài sản công và chuyển đổi số để thấy được những ưu điểm, phù hợp khi được nghiên cứu triển khai cho Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội; có thể liên kết chia sẻ dữ liệu với các ngành thông qua trục liên thông cơ sở dữ liệu của Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng).

KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Thực trạng chuyển đổi số

Chuyển đổi số được coi là một nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Quốc phòng trong xu thế khoa học và công nghệ phát triển. Để triển khai Đề án chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng giai đoạn 2025-2030 đạt hiệu quả, Ban giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội đã chỉ đạo lập danh sách cán bộ, nhân viên tham gia lớp tập huấn về thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số của Tổng cục Chính trị. Chương trình tập huấn có nội dung chính về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; một số vấn đề cơ bản về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và các vấn đề trọng tâm trong chi đạo và triển khai thực hiện chuyển đổi số trong quân đội; những nội dung cơ bản phục vụ xây dựng, đổi mới các quy trình, nghiệp vụ, nền tảng dữ liệu trên môi trường số. Bên cạnh đó, tiến hành khảo sát thông tin chuyển đổi số quản lý tài sản công của Nhà hát, tập trung vào 3 nhóm chính sau:

Tài sản hạ tầng - cơ sở vật chất cố định

Tài sản hạ tầng - cơ sở vật chất cố định bao gồm các tài sản có tính chất lâu bền, gắn với trụ sở hoạt động của Nhà hát như: đất đai; trụ sở, các khu nhà làm việc, khu nhà nghỉ diễn viên + khối Nhà hát xây mới; hạ tầng kỹ thuật Nhà hát, phù điêu sảnh chính; phương tiện vận chuyển (xe ô tô phục vụ công tác các chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung, xe ô tô chuyên dùng)... Tổng nguyên giá của nhóm này chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản, có vai trò quyết định đến điều kiện vận hành lâu dài của Nhà hát. Hầu hết các tài sản trong nhóm này chưa được số hoá, chưa gắn mã QR, chủ yếu quản lý bằng hồ sơ giấy và phần mềm kế hoán tài sản cố định theo đúng hướng dẫn của Cục Tài chính/Bộ Quốc phòng.

Tài sản đặc thù nghệ thuật

Nhóm này bao gồm các tài sản phục vụ trực tiếp cho hoạt động biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật, như: hệ thống màn hình Led, hệ thống cơ khí phông màn sân khấu; thiết bị nhạc cụ điện; thiết bị âm thanh ánh sáng, hàng nghìn bộ trang phục biểu diễn và đạo cụ sân khấu… Đây là nhóm tài sản phản ánh đặc trưng hoạt động của một đơn vị nghệ thuật quân đội. Tuy nhiên, đến nay nhiều tài sản chưa được mã hoá; một số đã xuống cấp nhưng chưa có hệ thống theo dõi điện tử về hiện trạng, tuổi thọ, tần suất sử dụng, dẫn đến khó khăn trong kiểm kê và bảo dưỡng định kỳ cũng như công tác quản lý tài sản.

Tài sản văn phòng phục vụ công tác quản lý

Nhóm này bao gồm các tài sản phục vụ điều hành - hành chính như: máy tính, dữ liệu số, phần mềm phục vụ chuyên môn nghệ thuật, phần mềm quản lý vật tư, phần mềm quản lý tài chính, phần mềm quản lý mảng công tác Đảng, công tác chính trị; máy in, bàn ghế, điều hoà, tủ tài liệu, máy phát điện, các thiết bị hành chính văn phòng…

Hiện nay, công tác quản lý tài sản công tại Nhà hát vẫn thực hiện bằng sổ sách và được cập nhật lên hệ thống dữ liệu nội bộ của Ban Tài chính và Phòng Hành chính - Hậu cần. Hầu hết các tài sản công như phương tiện vận chuyển, phương tiện chuyên dùng, hệ thống thiết bị âm thanh ánh sáng và các thiết bị hỗ trợ khác chưa được mã hóa hoặc gắn mã QR số hóa dữ liệu, nên dẫn đến tình trạng cập nhật, quản lý số tài sản đang sử dụng hoặc không sử dụng; tài sản đang xuống cấp, cần sửa chữa, thanh lý hoặc bị sai lệch trong quá trình kiểm kê định kỳ gặp khó khăn. Cơ sở dữ liệu quản lý tài sản công và quản lý tài chính chưa được liên thông với các cơ quan chức năng cấp trên và chưa có phần mềm chuyên dụng quản lý cấp phát, điều chuyển, kiểm kê, sửa chữa các tài sản công. Nguồn nhân lực cán bộ tài chính, cán bộ quản lý vật tư tài sản nắm được kỹ năng sử dụng phần mềm còn thiếu và chưa đáp ứng được chuyên môn. Hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số như hệ thống máy tính và máy chủ, đường truyền còn lạc hậu, chưa kết nối mạng quân sự nội bộ, chưa đáp ứng được chuyển đổi số; các thiết bị quét mã QR và quét mã vạch để phục vụ quản lý chưa được đầu tư mua sắm.

Để triển khai đề án chuyển đổi số của Bộ Quốc phòng, Nhà hát cũng đã thực hiện khảo sát nội bộ tại đơn vị. Kết quả khảo sát cho thấy: 55% ý kiến cho rằng việc ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý tài sản công là rất cần thiết, 45% cho là cần thiết; 100% ý kiến nhận định chuyển đổi số giúp cho hoạt động quản lý tài sản công được minh bạch; 85% ý kiến nhận định chuyển đổi số giúp hạn chế thất thoát tài sản công; 68% ý kiến nhận định chuyển đổi số giúp tiết kiệm thời gian kiểm kê; 52% ý kiến nhận định chuyển đổi số giúp cấp phát trang thiết bị được thuận lợi. Về tính hiệu quả chuyển đổi số trong quản lý tài sản công, có 92% ý kiến cho rằng chuyển đổi số giúp lãnh đạo quản lý hiệu quả; 87% ý kiến cho rằng chuyển đổi số giúp tăng cường minh bạch quản lý tài sản công.

Về những khó khăn trong thực hiện chuyển đổi số, có 14% cán bộ sử dụng phần mềm rất thành thạo, 43% cán bộ sử dụng phần mềm cơ bản, 43% cán bộ sử dụng phần mềm gặp khó khăn. Đối với ứng dụng phần mềm quản lý trong công việc, 53% ý kiến cho rằng phần mềm chậm và lỗi và chưa đáp ứng được chuyển đổi số, 82% ý kiến cho biết không có người hỗ trợ sử dụng phần mềm khi gặp sự cố, 95% đánh giá phần lớn cán bộ quản lý chưa đủ kỹ năng sử dụng công nghệ số. Về hạ tầng số, 100% ý kiến đánh giá mức độ số hoá tài sản chưa được thực hiện do thiếu thiết bị và nguồn nhân lực, 92% cho biết chưa có phần mềm và các thiết bị chuyên dụng quản lý tài sản công.

Kết quả trên đã phản ánh thực trạng nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin của Nhà hát chưa đáp ứng được nhiệm vụ chuyển đổi số của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

Thảo luận và đề xuất giải pháp

Từ khi Đề án chuyển đổi số của Bộ Quốc phòng được ban hành đến nay, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội đã tích cực triển khai nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác chỉ huy, quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật nói chung, quản lý tài sản công nói riêng. Để thực hiện chuyển đổi số thành công, Nhà hát cần xây dựng Đề án chuyển đổi số, trong đó nêu cụ thể vai trò của Ban chỉ đạo chuyển số, ngân sách đầu tư, nguồn nhân lực thực hiện, lộ trình thực hiện theo mốc thời gian cụ thể. Đề án cần xác định cụ thể các nội dung chuyển đổi số trong quản lý tài sản công, bao gồm: Tài sản hạ tầng - cơ sở vật chất cố định; Tài sản đặc thù nghệ thuật và Tài sản văn phòng phục vụ công tác quản lý và hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động tại đơn vị có sự kết nối với các cơ quan quản lý cấp trên thuộc Tổng cục Chính trị và Bộ Quốc phòng. Dựa trên phân tích thực trạng chuyển đổi số tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, bài viết đề xuất một số giải pháp sau:

Chuyển đổi số quản lý tài sản hạ tầng - cơ sở vật chất cố định

- Triển khai sổ đăng ký tài sản số: Thực hiện sổ đăng ký tài sản số cho tất cả tài sản chuyên dùng, bao gồm các lô đất, dự toán, bản vẽ thiết kế, bản vẽ thi công, hồ sơ thi công Nhà hát, khu nhà nghỉ/luyện tập của diễn viên… và phương tiện vận chuyển. Gắn mã định danh số (mã QR, thẻ RFID) cho từng tài sản vật lý. Điều này giúp truy cập thông tin nhanh chóng, chính xác, là điều kiện tiên quyết để kiểm kê, theo dõi và lên lịch bảo trì chính xác và tránh được thất thoát tài sản.

- Thiết lập hệ thống quản lý thiết bị và tài sản: Áp dụng thiết bị thanh toán thông minh (Smart Point of Sale) để quản lý mã QR các tài sản chuyên dùng, bao gồm mua sắm, sử dụng, lịch trình bảo trì, giúp cho việc bảo trì có kế hoạch và tối ưu hóa phân bổ nguồn vốn đầu tư cho tài sản.

- Thiết lập module quản lý đội xe và thiết bị chuyên dụng: Triển khai module chuyên dụng cho phương tiện vận chuyển và thiết bị chuyên dụng, cho phép theo dõi thời gian thực việc sử dụng phương tiện, nhật ký bảo trì, tiêu thụ nhiên liệu. Module chuyên dụng sẽ cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết và dữ liệu cần thiết để tối ưu hóa quy trình quản lý tài sản.

Chuyển đổi số quản lý tài sản đặc thù nghệ thuật

- Sử dụng phần mềm quản lý bảo trì máy móc thiết bị (Computerized Maintenance Management System) tích hợp Internet vạn vật (IoT) hỗ trợ hoạt động biểu diễn nghệ thuật: Sử dụng máy tính để quản lý và theo dõi công việc bảo trì và sửa chữa các thiết bị kỹ thuật số có giá trị cao như màn hình LED và hệ thống âm thanh/ánh sáng. Tích hợp các cảm biến IoT với các thành phần quan trọng của các tài sản này để cung cấp dữ liệu thời gian thực về hiệu suất, nhiệt độ, giờ sử dụng và các sự cố tiềm ẩn. Điều này giúp người quản lý có được thông tin cần thiết để xây dựng kế hoạch bảo trì nhằm đảm bảo thời gian hoạt động tối đa các thiết bị kỹ thuật số phục vụ cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

- Quản lý tài sản kỹ thuật số (Digital Asset Management): Triển khai một hệ thống quản lý tài sản kỹ thuật số, bao gồm thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, lịch sử bảo trì các nhạc cụ kỹ thuật số, trang phục, đạo cụ. Sử dụng hệ thống dữ liệu kết hợp với gắn mã QR, thẻ RFID để phân loại nhạc cụ, cấu hình âm thanh, tín hiệu ánh sáng và dữ liệu biểu diễn nghệ thuật.

- Sử dụng thiết bị smartphone tích hợp phần mềm đọc mã vạch QR, thẻ RFID để cập nhật tình trạng tài sản và thực hiện kiểm kê định kỳ. Quy trình kiểm kê thủ công hiện tại dễ xảy ra lỗi và thất thoát. Theo dõi di động bằng mã vạch/RFID cung cấp một giải pháp thực tế, tức thì để kiểm kê theo thời gian thực và theo dõi vị trí, đặc biệt là đối với các hạng mục có giá trị cao hoặc thường xuyên di chuyển như nhạc cụ và thiết bị biểu diễn.

Chuyển đổi số quản lý tài sản văn phòng phục vụ công tác quản lý

- Gắn mã QR nội bộ cho từng tài sản, mỗi tài sản được dán mã QR riêng (có tên tài sản - mã tài sản - ngày nhập - đơn vị sử dụng), có thể quyét bằng điện thoại thông minh để kiểm tra lịch sử, tình trạng, phòng ban quản lý. Số hoá danh mục tài sản văn phòng, tạo danh sách chi tiết trên phần mềm hoặc bảng tổng hợp định dạng chuẩn, đồng bộ dữ liệu này vào hệ thống DMS (Digital Management System) hoặc phần mềm quản lý tài sản dùng chung của Bộ Quốc phòng. Phân quyền sử dụng và kiểm kê tự động, mỗi phòng ban chịu trách nhiệm kiểm kê tài sản được giao, thực hiện kiểm kê định kỳ bằng điện thoại thông minh quét mã QR, tự động thống kê số lượng, tình trạng, đề xuất sửa chữa, thay mới khi đã hết khấu hao.

- Sử dụng hệ thống phần mềm tích hợp (Enterprise Resource Planning) để quản lý toàn bộ hoạt động của Nhà hát, bao gồm ngân sách, kế toán, lương và phụ cấp, vốn đầu tư và báo cáo tài chính tổng hợp. Điều này cho phép luồng dữ liệu liền mạch và thông tin tài chính theo thời gian thực. Việc liên kết dữ liệu giữa hệ thống tài chính từ các phòng quản lý tài sản đến Ban Tài chính Nhà hát đến các cơ quan chức năng có liên quan đến các Cục toàn quân có liên quan là vấn đề cần thiết trong khuôn khổ tài chính quân đội.

- Thiết lập hệ thống quản lý tài liệu số (Distribution management system) dành cho tất cả các văn bản pháp lý, hợp đồng và văn bản pháp luật hành chính liên quan đến quản lý tài sản. Hệ thống này cần hỗ trợ kiểm soát phiên bản, quyền truy cập và nhật ký thực hiện. Triển khai nhận dạng ký tự quang học dựa trên công nghệ chuyển đổi hình ảnh văn bản (OCR) cho phép tìm kiếm toàn văn và truy xuất dễ dàng. Một hệ thống quản lý tài liệu số chuyên dụng giúp cho việc quản lý các văn bản tài liệu lưu trữ được an toàn, dễ dàng cập nhật, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình sử dụng.

- Quản lý tài sản công nghệ thông tin (ITAM) chuyên dụng để quản lý hệ thống máy tính, máy chủ và cơ sở hạ tầng mạng, đảm bảo tuân thủ và tối ưu hóa chi phí. Việc sử dụng ITAM không chỉ quản lý các tài sản công nghệ thông tin mà còn cung cấp thông tin mua sắm trang thiết bị kỹ thuật của Nhà hát đúng quy định, ngăn chặn việc thất thoát tài sản công.

Phát triển nhân lực và nâng cao nhận thức chuyển đổi số

Nhà hát cần đề xuất với Tổng cục Chính trị khung chương trình đào tạo kỹ năng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ AI và chuyển đổi số cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt và các phòng ban chuyên môn như: Phòng Quản lý Nhà hát, Phòng Hành chính - Hậu cần, Ban Tài chính, Phòng Nghệ thuật, Ban Chính trị. Bên cạnh công tác đào tạo, cần ưu tiên tuyển dụng nguồn nhân lực công nghệ thông tin về làm việc tại Nhà hát để đáp ứng quá trình chuyển đổi số của đơn vị.

Cần tăng cường tuyên truyền về lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong toàn thể đơn vị. Đồng thời, xây dựng chính sách khuyến khích tập thể, cá nhân có sáng kiến áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý tài sản công tại đơn vị.

KẾT LUẬN

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong quản lý tài sản công. Trên cơ sở đánh giá thực trạng chuyển đổi số tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, bài viết đã phân tích những lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong việc giảm thất thoát tài sản, tiết kiệm thời gian kiểm kê và hỗ trợ lãnh đạo ra những quyết định dựa trên dữ liệu tin cậy. Tuy nhiên, Nhà hát cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về cơ sở hạ tầng số, nguồn nhân lực và cơ chế chính sách thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị chức năng biểu diễn nghệ thuật. Khó khăn tiếp theo là phần lớn tài sản của Nhà hát chưa được số hóa và thiếu phần mềm chuyên dụng, trong khi kỹ năng công nghệ thông tin của phần lớn cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế đang là vấn đề cơ bản cần được ưu tiên giải quyết.

Để giải quyết những khó khăn và thách thức khi triển khai chuyển đổi số tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, bài viết đề xuất nhiệm vụ tăng cường số hoá toàn diện tài sản đặc biệt có chức năng hỗ trợ các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; chú trọng tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng quá trình chuyển đổi số một cách toàn diện, đồng thời ban hành cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn ngân sách thỏa đáng cho cơ sở hạ tầng công nghệ số, công cụ số hoá… nhằm giúp Nhà hát hướng tới mô hình quản trị tài sản công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt hơn công tác chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ chính trị, văn hoá, an ninh quốc phòng trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Quốc phòng. Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Bộ Quốc phòng. Đề án chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

3. Bộ Quốc phòng. Kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong Bộ Quốc phòng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

4. Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội (2025). Báo cáo số liệu nền tảng về tài sản công năm 2025.

5. Asset Management Plan Executive Summary Public Art and Heritage Objects (2022). Public Art and Heritage Objects. Te Kaunihera o Papaioea Palmerston North City Council.

6. Joep Crompvoets Copromotor, Vassilios Peristeras (2024). A governance framework facilitating a digital transformation of the public administration. Onderzoekseenheid: Instituut voor de Overheid (IO).

7. Patrick Dunleavy, Helen Margetts, Simon Bastow & Jane Tinkler (2004). New Public Management Is Dead - Long Live Digital - Era Governance. Published by Oxford University Press.

8. Thao Hong Phuong Chau, Yen Thi Tran & Truc Dinh Le (2022). How does transformational leadership influence on the performance of public service organizations in a developing country? The interventional roles of NPM cultural orientations. Cogent Business & Management, 9:1, 2140746, DOI: 10.1080/23311975.2022.2140746

Ngày nhận bài: 15/7/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 26/7/2025; ngày duyệt đăng: 4/8/2025