Phát hiện vật thể bí ẩn cạnh tàu chiến Triều Tiên gặp nạn khi hạ thủy

() - Ảnh vệ tinh cho thấy quanh tàu chiến Choe Hyon của Triều Tiên gặp nạn sau vụ hạ thủy thất bại xuất hiện những vật thể lạ.
Phát hiện vật thể bí ẩn cạnh tàu chiến Triều Tiên gặp nạn khi hạ thủy - 1

Ảnh vệ tinh cho thấy vật thể giống bóng bay xung quanh tàu chiến Triều Tiên gặp nạn (Ảnh: Maxar).

Yonhap ngày 31/5 đưa tin, hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên đã triển khai những thứ trông giống bóng dọc theo tàu chiến 5.000 tấn Choe Hyon gặp nạn bị chìm một phần sau vụ hạ thủy tuần trước.

Theo hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chia sẻ, hơn chục vật thể giống bóng hơi màu trắng đã được triển khai xung quanh tàu khu trục kể từ ngày 23/5.

Dựa trên hình dạng của các vật thể và những gì có vẻ là vây đuôi, chúng có thể là phiên bản nhỏ hơn của khí cầu.

Các nhà phân tích cho biết có vẻ như Triều Tiên đang sử dụng bóng hơi trong nỗ lực sửa chữa nhanh chóng tàu khu trục.

“Có vẻ như những quả bóng bay được lắp đặt để ngăn con tàu bị ngập thêm”, Yu Yong-weon, một nhà lập pháp của quốc hội Hàn Quốc và là nhà phân tích quân sự, cho biết.

Cựu Đại úy Hải quân Mỹ Carl Schuster cho biết nếu các vật thể này thực sự là bóng hơi, chúng có thể có một trong hai mục đích, hoặc là ngăn chặn hoạt động do thám bằng máy bay không người lái tầm thấp đến tầm trung, hoặc giảm áp lực lên phần tàu vẫn mắc kẹt trên cầu tàu.

“Đó là khu vực có khả năng bị hư hại cao nhất, chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất và vẫn chịu áp lực lớn”, ông Schuster nói.

Ông Schuster cho biết, những hình ảnh vệ tinh dường như không cho thấy bất kỳ bong bóng nổi nào hỗ trợ thân tàu, một thứ mà Mỹ sử dụng trong tình huống như vậy. Ông nói thêm rằng ngành hàng hải của Triều Tiên có thể chưa đủ tiên tiến cho các kỹ thuật đó.

Nick Childs, nghiên cứu viên cấp cao về lực lượng hải quân và an ninh hàng hải tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết Triều Tiên có thể đối mặt nguy cơ làm hỏng thêm con tàu nếu sử dụng bóng hơi để giữ cho tàu nổi hoặc nâng tàu lên.

"Rất có khả năng con tàu đang phải chịu rất nhiều áp lực và việc nâng từ trên cao có thể làm tăng thêm những áp lực đó”, ông phân tích.

Theo ông, quy trình thông thường là phải tăng sức nổi của tàu lên mức tối đa có thể rồi mới kéo tàu lên từ bên dưới.

Ông Schuster trước đó nói rằng việc sửa chữa tàu có thể mất tới 6 tháng, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của thân tàu, lượng nước tràn vào và lượng muối hình thành trên bề mặt kim loại như mối nối.

Tàu khu trục mới Choe Hyon có trọng tải 5.000 tấn của Triều Tiên đã gặp "sự cố nghiêm trọng" khiến con tàu bị nát đáy trong lễ hạ thủy tại thành phố cảng Chongjin vào tuần trước.

Nguyên nhân được cho là do "sự thiếu kinh nghiệm trong chỉ huy và sự cẩu thả trong vận hành", khiến "một số phần ở đáy tàu bị nghiền nát".

Sự cố có thể coi là một bước lùi đối với tham vọng phát triển hạm đội của Bình Nhưỡng. Theo giới quan sát, Bình Nhưỡng có thể đang che giấu thiệt hại bởi tổn thất thực tế nghiêm trọng hơn so với công bố. Một ảnh chụp vệ tinh có độ phân giải cao cuối tuần qua cho thấy con tàu nằm nghiêng, một phần bị chìm, thân tàu được phủ bạt màu xanh.