
UAV "tàu mẹ" của Nga mang theo UAV FPV trên thân (Ảnh: Euromaidan Press).
Euromaidan Press đưa tin, UAV “tàu mẹ” Molniya của Nga mang theo các UAV FPV cỡ nhỏ, bay sâu hàng chục km sau phòng tuyến Ukraine, đánh dấu lần đầu tiên Nga sử dụng công nghệ này trong thực chiến.
Sáng kiến này cho phép mở rộng tầm hoạt động của các UAV chứa chất nổ từ vài km lên đến hàng chục km. Nó giống như cơ chế của tàu sân bay khi UAV "tàu mẹ" sẽ đóng vai trò như một nền tảng vận chuyển các UAV cỡ nhỏ tới gần mục tiêu hơn, tăng tầm tấn công một cách hiệu quả.
Chiếc UAV "tàu mẹ" đầu tiên của Nga lần đầu bị ghi hình vào ngày 4/6 hoặc ngay trước đó. Rob Lee, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Philadelphia, xác định UAV này là loại Molniya: Một máy bay không người lái tấn công giá rẻ sử dụng động cơ cánh quạt chạy pin, có thể mang tải trọng đến 5kg. Trong lần xuất hiện vừa qua nó mang một UAV FPV.
“Chúng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng", ông Lee cảnh báo.
Lý do đằng sau chiến thuật “UAV chở UAV” này khá dễ hiểu: Một mình, UAV FPV chỉ có thể bay được vài km vì giới hạn pin và tín hiệu điều khiển.
Nhưng Molniya có tầm bay lên tới 40km, cho phép nó mang theo UAV FPV bay sâu vào lãnh thổ đối phương, rồi mới thả UAV nhỏ. Molniya thậm chí còn đóng vai trò tiếp sóng tín hiệu điều khiển từ xa cho FPV, giúp mở rộng đáng kể phạm vi tác chiến.
Sau khi UAV FPV tấn công mục tiêu, Molniya có thể tiếp tục đóng vai trò tấn công như một UAV cảm tử thứ hai để đảm bảo gây ra thiệt hại lớn nhất cho phía bên kia chiến tuyến.
Về lâu dài, UAV "tàu mẹ" có thể tăng tải trọng, chở theo "bầy đàn" UAV cỡ nhỏ, cùng lao xuống tấn công mục tiêu, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đối phương.
Cuối tháng trước, Ukraine xác nhận đã đưa vào chiến đấu UAV GOGOL-M làm "tàu mẹ", mang theo các UAV tấn công kiểu FPV để đánh trúng các mục tiêu chính xác trong phạm vi lên tới 300km.
Đây là UAV dùng động cơ cánh quạt, phóng bằng máy bắn, có thể mang theo hai chiếc FPV. “Một thiết bị trị giá 10.000 USD có thể thay thế hệ thống tên lửa trị giá 3-5 triệu USD trước đây”, một quan chức công ty StratForce đứng sau GOGOL-M nói với Forbes.
Thách thức lớn nhất với các UAV “tàu mẹ” là kết nối thông tin. Sóng vô tuyến đường thẳng khó vượt qua đường chân trời, thường chỉ giới hạn trong vài km. Còn tín hiệu vệ tinh có thể bị gây nhiễu. Khi UAV tàu mẹ và UAV con di chuyển xa hàng trăm km khỏi trung tâm điều khiển, nguy cơ mất liên lạc là rất cao.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một giải pháp. Không phải ngẫu nhiên mà StratForce đã tích hợp AI cho Gogol-M, cho phép UAV tự điều hướng đến mục tiêu được nhận dạng. “Giống như xe tự lái vậy”, quan chức công ty cho biết.
Sản phẩm chủ lực hiện tại của StratForce là hệ thống "SmartPilot", phi công tự động thông minh, sử dụng tổ hợp cảm biến hiện đại và AI. Trong khi nhiều công ty khác chỉ dùng camera cơ bản, StratForce yêu cầu độ chính xác cao hơn nhiều.
Chưa rõ phía Nga có trang bị AI cho Molniya hoặc các UAV “tàu mẹ” khác hay không.