
Mỹ quyết định loại biên thay vì giải cứu chiếc máy bay lao xuống biển (Ảnh: FL360aero).
Hải quân Mỹ quyết định loại biên chiếc P-8A Poseidon bị trượt khỏi đường băng và rơi xuống vịnh Kaneohe, Hawaii vào năm 2023.
Theo truyền thông Mỹ, lý do khiến Mỹ đưa ra quyết định này là do chi phí sửa chữa quá cao. Ban đầu, Hải quân Mỹ từng kỳ vọng có thể đưa máy bay trở lại hoạt động, nhưng sau khi đánh giá toàn diện, họ kết luận rằng việc sửa chữa là “không khả thi về mặt chi phí”.
Thông tin này được xác nhận sau khi xuất hiện hình ảnh trên mạng xã hội ghi lại cảnh chiếc máy bay bị tháo dỡ.
Sau gần một tuần đồn đoán, đại diện Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân (NAVAIR) xác nhận thông tin: “Nhóm Hỗ trợ Phi đội P-8A của Hải quân, hãng Boeing (nhà sản xuất P-8A) và AAR (đơn vị bảo trì khung thân P-8A) đã thực hiện đánh giá kỹ thuật và khả năng phục hồi của khung thân và hệ thống máy bay.
Kết luận cho thấy yêu cầu sửa chữa quá phức tạp, cần nhiều thiết bị đặc thù, và chi phí để đưa máy bay trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu là quá cao, khiến phương án sửa chữa không khả thi”.
Quá trình tháo dỡ đang diễn ra tại Hawaii và dự kiến hoàn tất vào tháng 8. Toàn bộ các bộ phận và hệ thống còn sử dụng được sẽ được chuyển sang các máy bay P-8A khác trong biên chế.
Chiếc máy bay gặp nạn vào ngày 20/11/2023, khi trượt khỏi đường băng tại căn cứ Kaneohe Bay trong điều kiện thời tiết mưa và nhiều mây, tầm nhìn chỉ khoảng 1,6km và gió ngược đuôi đạt 21 hải lý/giờ. Máy bay dừng lại ở vùng nước nông cách bờ khoảng 45m, nằm trên rạn san hô và cát. Toàn bộ 9 thành viên tổ bay thoát nạn và không ai bị thương.
Hải quân Mỹ đã hút gần như toàn bộ nhiên liệu ra khỏi máy bay để ngăn rò rỉ và tránh gây ô nhiễm môi trường. Chiếc P-8A thuộc Phi đội Tuần tra VP-4 bị hư hại nặng, tình trạng càng tồi tệ hơn do bị ngâm nước biển khoảng 2 tuần.
Một chiến dịch trục vớt phức tạp đã được thực hiện vào ngày 2/12/2023, trong đó Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ sử dụng túi nâng chuyên dụng để đưa máy bay trở lại đất liền. Khi đó, Hải quân Mỹ dự tính chi phí phục hồi chỉ khoảng 1,5 triệu USD, nhưng sau đó nhận ra chi phí thực tế quá cao và không bền vững.
Chiếc P-8A này có giá hơn 171 triệu USD.
"Sát thủ săn ngầm" P-8A Poseidon là máy bay tuần tra biển đa nhiệm, được phát triển từ dòng Boeing 737-800. Máy bay có khả năng tác chiến chống tàu ngầm, chống hạm, tình báo, giám sát, trinh sát và cứu hộ. Với tầm bay khoảng 7.500km và thời gian hoạt động liên tục lên tới 10 giờ, P-8 rất phù hợp cho các nhiệm vụ dài ngày.
P-8 được trang bị radar X-band tầm xa có thể phát hiện mục tiêu hàng hải ở khoảng cách hàng trăm km, cùng các cảm biến điện–quang và hồng ngoại độ phân giải cao, và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến.
Máy bay có thể mang hơn 120 phao âm để truy tìm hoạt động của tàu ngầm đối phương.
Về hỏa lực, P-8A được trang bị tên lửa đối hạm chính xác và ngư lôi chống ngầm. Với năng lực tác chiến chống ngầm tầm cao (HAAWC), máy bay có thể triển khai ngư lôi dẫn đường MK-54 từ độ cao tới 9.000m dưới dạng bom lượn, cho phép tấn công tàu ngầm từ xa mà không cần hạ độ cao.