‘Mitsubishi Destinator không thay thế Outlander, dùng treo thanh xoắn là có lý do’

Ông Ito Masahiro - giám đốc phát triển sản phẩm, bộ phận chiến lược sản phẩm Mitsubishi Motors toàn cầu - cho biết việc trang bị treo thanh xoắn cho Mitsubishi Destinator thay vì đa điểm là có lý do. Mẫu xe này sẽ không thay thế Outlander.
Mitsubishi Destinator - Ảnh 2.

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Indonesia - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Trong chương trình Trên Ghế ngày 26-7, ông Ito Masahiro - giám đốc phát triển sản phẩm, bộ phận chiến lược sản phẩm

Ông Ito Masahiro - giám đốc phát triển sản phẩm, bộ phận chiến lược sản phẩm Mitsubishi Motors toàn cầu - Ảnh: Trên Ghế

* Mitsubishi cam kết như thế nào với mẫu Destinator, thưa ông?

- Chúng tôi muốn mang đến một sản phẩm đặc biệt độc đáo dành cho thị trường ASEAN. Vì thế chúng tôi quyết định giới thiệu một dòng xe hoàn toàn mới, kết hợp hiệu suất của SUV với sự thoải mái của MPV.

Ý tưởng của mẫu xe này là “Nguồn cảm hứng tin cậy cho gia đình năng động”. Chúng tôi muốn mang lại cả hiệu suất đủ mạnh và sự thoải mái đủ đầy cho mọi thành viên trong gia đình.

Tôi nghĩ đây là điểm rất quan trọng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mitsubishi Motors với thị trường ASEAN. Chúng tôi tin rằng ASEAN là một trong những khu vực quan trọng nhất đối với Mitsubishi Motors. Vì vậy chúng tôi tập trung trước hết vào ASEAN: phát triển sản phẩm và mang đến một loại giá trị mới cho khách hàng.

Kỳ vọng bán 50.000 xe/năm trên toàn cầu

* Khi Destinator ra mắt, mọi người đều rất bất ngờ với mức giá ở Indonesia, và kỳ vọng sẽ có mức giá tương tự ở Việt Nam. Mục tiêu doanh số ở Việt Nam là bao nhiêu, và kỳ vọng thị phần như thế nào?

- Hiện tại tôi chưa thể chia sẻ kế hoạch giá bán hoặc doanh số cho thị trường Việt Nam. Nhưng hiện tại chúng tôi đang đặt mục tiêu khoảng 50.000 xe mỗi năm trên toàn cầu cho mẫu xe này.

Cho đến nay, nhận định và sự đón nhận của khách hàng đang rất tích cực. Vì thế có thể con số đó sẽ còn cao hơn trong tương lai. Tôi rất hy vọng như vậy.

Mitsubishi Destinator - Ảnh 3.

Mời bạn đánh giá các loại xe tại link này.

* Vậy còn mục tiêu về thị phần thì sao?

- Hiện tại chúng tôi chưa thể chia sẻ con số cụ thể, nhưng chúng tôi tin rằng có thể đạt được một mức thị phần nhất định trong phân khúc SUV.

Ví dụ, ở Việt Nam có CX-5, Tucson hay Territory. Vậy nên chúng tôi tin rằng mình có thể chiếm được một mức thị phần nhất định trên thị trường, dựa vào chính sức mạnh của sản phẩm này.

* Ông có lo ngại về những đối thủ với giá rất “sốc” không?

- Tôi nghĩ là không. Chúng tôi mang đến hiệu suất đủ mạnh, nhờ vào động cơ, các chế độ lái và tất cả những gì mà chúng tôi gọi là chất Mitsubishi Motors.

Tất nhiên, giá bán là một yếu tố quan trọng khi khách hàng lựa chọn xe. Nhưng chúng tôi cũng rất tin vào chính sản phẩm này. Vì vậy chúng tôi hy vọng có thể đưa ra một mức giá cạnh tranh, từ đó có thể cạnh tranh được với các đối thủ như vậy.

* Khi khách hàng bàn về xe, họ thường nói đến các phiên bản hay cảm giác lái, nhưng đến lúc quyết định mua, họ chỉ quan tâm đến giá. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi hiểu rằng giá là yếu tố rất quan trọng. Chúng tôi vẫn còn một chút thời gian trước khi chính thức ra mắt tại Việt Nam. Cùng với bộ phận kinh doanh, chúng tôi sẽ xem xét kỹ trước khi đưa ra một mức giá phù hợp với thị trường. Hy vọng mọi người cũng sẽ hài lòng với mức giá đó.

Mitsubishi Destinator - Ảnh 4.

Giá bán đóng vai trò lớn trong sự thành bại của Destinator tại Việt Nam - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Destinator không thay thế Outlander

* Liệu đây có phải là sản phẩm thay thế cho Outlander không?

- Chúng tôi không nghĩ rằng mẫu xe này là sự thay thế cho Outlander ở Việt Nam, vì định hướng sản phẩm có phần khác biệt và chúng tôi cũng tin rằng mức giá sẽ khác nhau.

Ngoài ra, Destinator cũng đang hướng tới một nhóm khách hàng khác biệt so với Outlander.

* Một số người đã tranh luận về hệ thống treo phía sau trên Destinator. Ông có thể chia sẻ gì về điều này?

- Tôi nghĩ bạn đang nhắc đến việc xe không sử dụng hệ thống treo đa liên kết mà dùng thanh xoắn.

Việc này là có lý do. Chúng tôi hướng đến sự thoải mái đủ đầy cho một chiếc SUV. Nếu dùng hệ treo đa liên kết, góc treo - hay nói cách khác là góc của bộ giảm chấn - sẽ lớn hơn, và điều đó sẽ buộc chúng tôi phải giảm không gian của hàng ghế thứ ba và khoang hành lý.

Vì vậy chúng tôi đã chọn loại hệ thống treo khác để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa không gian cabin rộng rãi, diện tích chứa đồ hợp lý và trải nghiệm lái êm ái.

Mitsubishi Destinator - Ảnh 5.

Dù không dùng hệ treo đa liên kết nhưng chúng tôi đã cải tiến rất nhiều so với

Việc sử dụng hệ thống treo dầm xoắn sẽ giúp tối ưu không gian hàng ghế thứ 2 và thứ 3 - Ảnh: HOÀNG DŨNG

* Một số người cho rằng việc sử dụng treo thanh xoắn thực chất là cắt giảm chi phí sản xuất, là lý do khiến xe có giá thấp hơn. Điều đó có đúng không?

- Tôi không nghĩ rằng chỉ hệ thống treo là yếu tố quyết định giá bán.

Chúng tôi đã bổ sung rất nhiều trang bị, đồng thời tăng cường gia cố khung xe và vật liệu cách âm, đặc biệt khi so sánh với Xpander hay Xforce. Vì vậy, thực tế là chúng tôi đã đầu tư khá nhiều vào những phần khác ngoài hệ thống treo.

Đó là lý do bạn sẽ cảm nhận được xe êm hơn, thoải mái hơn. Chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ hài lòng với mức giá.

Destinator hứa hẹn có trang bị riêng cho Việt Nam

* Destinator có trang bị ADAS nhưng thiếu một số tính năng như cảnh báo lệch làn hay hỗ trợ giữ làn đường. Vì sao vậy?

- Đây là một câu hỏi rất hay.

Một số tính năng có thể chưa được trang bị trên phiên bản tại Indonesia hiện tại, nhưng trong tương lai chúng tôi có kế hoạch bổ sung cho các thị trường khác, bao gồm Việt Nam. Vì vậy, hãy cùng chờ xem chúng tôi có thể mang đến những thiết bị nào phù hợp với thị trường.

Ở góc nhìn thị trường Indonesia, nhu cầu với các tính năng như hỗ trợ giữ làn chưa cao. Còn các tính năng như phanh khẩn cấp tự động hay ga tự động thích ứng lại được quan tâm nhiều hơn.

Mitsubishi Destinator - Ảnh 7.

Mitsubishi Destinator có trang bị ADAS nhưng không đầy đủ mọi tính năng - Ảnh: HOÀNG DŨNG

Vì vậy chúng tôi ưu tiên tích hợp những công nghệ đó trong gói an toàn ‘Diamond Sensing’.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có hệ thống Drive Mode, một tính năng khá đặc trưng của Mitsubishi Motors. Khi kết hợp tất cả các hệ thống này, chúng tôi tin rằng khách hàng vẫn có đầy đủ sự an toàn cần thiết trong quá trình sử dụng xe.

* Vậy khi Destinator về Việt Nam, một số trang bị có thể được nâng cấp hoặc thay đổi?

- Hiện tại tôi không thể đảm bảo điều gì, và cũng chưa thể chia sẻ chi tiết cụ thể.

Nhưng điều tôi có thể nói là sẽ có một số trang bị mới dành riêng cho thị trường Việt Nam khi chúng tôi chính thức ra mắt.

‘Mitsubishi Destinator không thay thế Outlander, dùng treo thanh xoắn là có lý do’ - Ảnh 8.

Hiện tại chúng tôi đang nghiên cứu những giải pháp phù hợp có thể mang lại cho khách hàng. Cần cân nhắc rất nhiều yếu tố: nhu cầu thực tế, cơ sở hạ tầng trạm sạc, và cả những lo lắng như giá trị bán lại, sự suy giảm dung lượng pin, và các vấn đề trong quá trình sử dụng lâu dài.

Chúng tôi cần giải quyết toàn bộ các nỗi lo đó trước, và tìm ra điều gì thực sự phù hợp nhất với Việt Nam. Đây cũng là lý do mà chúng tôi còn rất nhiều cơ hội cho xe điện.

* Trên Destinator, đâu là những điểm mà ông cảm thấy tự hào nhất?

- Thật lòng mà nói tôi muốn kể hết!

Nhưng một trong những điểm nổi bật chính là phần thiết kế ngoại thất. Tôi nghĩ Destinator có một phong cách rất đặc trưng, rất khác biệt, chúng tôi tin rằng đây là một SUV đích thực. Dù thoải mái gần như MPV, nhưng bản chất vẫn là SUV, với khoảng sáng gầm cao và tỉ lệ cân đối, vững chãi.

Mitsubishi Destinator - Ảnh 9.

Ngoài vẻ ngoài thu hút, xe cũng phải có hiệu năng tương xứng. Vì vậy, chúng tôi tự hào khi Destinator sử dụng động cơ mới, có bộ làm mát khí nạp bằng nước và hệ thống phun xăng kép.

Ở Nhật cũng có động cơ tương tự, nhưng Destinator dùng phiên bản thế hệ mới hơn. Chúng tôi tự hào khi có thể đưa một động cơ mạnh mẽ như vậy đến ASEAN thông qua Destinator.

* Cảm ơn ông vì những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.

‘Mitsubishi Destinator không thay thế Outlander, dùng treo thanh xoắn là có lý do’ - Ảnh 10.Nếu Mitsubishi Destinator về Việt Nam giá hơn 700 triệu: Điểm chưa hay cũng hết

Mitsubishi Destinator được các chuyên gia, KOL ngành xe khen ngợi về thiết kế ngoại thất. Song vật liệu nội thất bị đánh giá là chưa tương xứng. Dù vậy hầu hết đều cho rằng mức giá 700-850 triệu đồng sẽ giúp gạt đi mọi băn khoăn trên Destinator.