Khách Hàn Quốc ví Quy Nhơn là ngôi sao nhưng ngại đến vì không có đường bay

() - Một đoàn khách quốc tế quy mô gần 10.000 người dù rất muốn ký hợp đồng về Quy Nhơn nhưng cuối cùng đã không thể thực hiện do không có phương án bay thuận tiện.

Khách quốc tế huỷ đến Quy Nhơn vì không có đường bay thẳng?

Phát biểu tại hội nghị Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên chiều 30/5, ông Lâm Hải Giang – Phó chủ tịch tỉnh Bình Định – cho biết, trong những năm qua, Bình Định đã có những bước phát triển rực rỡ về du lịch.

Nơi đây được ví là ngôi sao nối tiếp trên bản đồ du lịch Việt Nam, được nhiều tạp chí quốc tế về du lịch đánh giá cao, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách.

Tuy nhiên, ông Giang thẳng thắn thừa nhận “việc phát triển chưa được như kỳ vọng, chưa xứng tầm với tiềm năng”.

Là đại diện một doanh nghiệp lữ hành lớn ở Hàn Quốc, bà Choice Young Gill đánh giá cao tiềm năng du lịch của Bình Định và cho biết đây là điểm du lịch mới ở Việt Nam mà du khách Hàn rất quan tâm.

“Quy Nhơn có nhiều bãi biển đẹp, có các di sản độc đáo, người dân thân thiện, thành phố sạch đẹp. Chúng tôi đã đưa rất nhiều đoàn khách Hàn Quốc sang đây nghỉ dưỡng. Ngoài tắm biển, tham quan, khách Hàn còn rất thích đến Quy Nhơn để chơi golf”, bà Choice nói.

Đơn vị này đang xây dựng các tour du lịch nghỉ dưỡng ở Quy Nhơn kéo dài 1-2 tháng hướng đến đối tượng khách Hàn Quốc về hưu, có tài chính dư dả. Tuy nhiên, điều khiến bà Choice trăn trở là hiện không có đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến Quy Nhơn.

Khách Hàn Quốc ví Quy Nhơn là ngôi sao nhưng ngại đến vì không có đường bay - 1

Du khách chụp ảnh ở Quy Nhơn (Ảnh: Doãn Công).

Để đến đây, khách Hàn thường phải quá cảnh ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) hoặc Tân Sơn Nhất (TPHCM) rồi nối chuyến nên rất mệt mỏi.

“Chúng tôi đã lên phương án xây dựng các tour charter (thuê riêng chuyến bay thẳng) từ Hàn Quốc đến Quy Nhơn, chi phí rất hợp lý, khách rất hào hứng. Tuy nhiên, đáng tiếc là hạ tầng Quy Nhơn lại chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật.

Tôi cho rằng, nếu các chuyến bay thẳng được thực hiện, Quy Nhơn không thua kém Đà Nẵng về phát triển du lịch, thậm chí còn có sức cạnh tranh hơn một số điểm đến ở Thái Lan”, bà Choice chia sẻ với .

Khách Hàn Quốc ví Quy Nhơn là ngôi sao nhưng ngại đến vì không có đường bay - 2

Theo bà Choice, khách Hàn Quốc rất thích đến Quy Nhơn chơi golf (Ảnh: TC).

Ngoài việc không có đường bay thẳng, theo bà Choice nhiều đối tác Hàn Quốc bán tour Quy Nhơn cũng phàn nàn tình trạng thiếu thông tin điểm đến gây khó khăn cho việc quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm với khách.

Đồng tình với quan điểm này, bà Trần Thị Kim Qui – Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts - cho biết khi thiếu chuyến bay phù hợp, dù có hệ sinh thái dịch vụ tốt đến đâu, cũng khó đưa khách đến và giữ chân họ.

Bà Qui dẫn chứng ở Quy Nhơn, doanh nghiệp này đầu tư đồng bộ từ khách sạn, resort 5 sao, sân golf, trung tâm hội nghị đến các công viên giải trí tạo thành một hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí - MICE đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách.

Nhiều đoàn khách, đại diện các doanh nghiệp du lịch quốc tế, khi tham gia các chuyến khảo sát rất hào hứng, liên tục “wow lên vì bất ngờ” với các khu nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch của FLC nhưng gặp rất nhiều vướng mắc ở đường bay.

Khách Hàn Quốc ví Quy Nhơn là ngôi sao nhưng ngại đến vì không có đường bay - 3

Bà Trần Thị Kim Qui cho biết khi thiếu chuyến bay phù hợp, dù có hệ sinh thái dịch vụ tốt đến đâu, cũng khó đưa khách đến và giữ chân họ (Ảnh: N.M).

Bà Qui kể, một đoàn khách quốc tế quy mô gần 10.000 người dù rất muốn ký hợp đồng về Quy Nhơn nhưng cuối cùng đã không thể thực hiện được do không có phương án bay thuận tiện.

“Có đoàn khách dù không có chuyến bay thẳng, họ vẫn chấp nhận bay đến TPHCM rồi nối chuyến đến Quy Nhơn. Tuy nhiên, việc phải chờ đợi quá lâu tại sân bay trung chuyển đã khiến du khách mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến ấn tượng ban đầu. Chỉ đến ngày thứ hai, khi họ đã phần nào hồi phục, chúng tôi mới có thể triển khai được các hoạt động trải nghiệm – nhưng lúc đó thì thời gian lưu trú đã không còn nhiều.

Điều này cho thấy: Hạ tầng giao thông, đặc biệt là hàng không, chính là điểm chạm đầu tiên và có thể quyết định toàn bộ trải nghiệm du khách. Nếu không tháo gỡ được nút thắt này, chúng ta sẽ rất khó giữ chân khách trong cuộc cạnh tranh toàn cầu”, bà Qui nói.

Một doanh nghiệp Hàn Quốc chia sẻ với phóng viên , chỉ cần có đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến Quy Nhơn, họ sẵn sàng cam kết về lượng khách Hàn đến đây du lịch.

“Tôi rất buồn khi Quy Nhơn rất đẹp mà lại chưa có nhiều khách quốc tế đặc biệt là khách Hàn Quốc chỉ vì vướng mắc về đường bay. Nhiều khách Hàn Quốc khen Quy Nhơn đẹp hơn cả Chiang Mai (Thái Lan) tuy nhiên khi quyết định xuống tiền mua tour họ vẫn chọn Thái Lan vì có đường bay thẳng”, vị đại diện này nói.

Liên kết vùng để tạo ra sản phẩm du lịch đột phá

Ông Lâm Hải Giang – Phó chủ tịch tỉnh Bình Định – cho biết, tỉnh đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều này, theo ông Giang không thể không có sự tham gia đồng hành của các địa phương đặc biệt là vùng Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên.

“Vùng Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên là kho báu về tài nguyên du lịch nhưng tại sao chúng ta không thể khai thác hết tiềm năng?... Người ta thường nói ‘muốn đi nhanh đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau', việc liên kết vùng là xu thế và tất yếu để thúc đẩy du lịch phát triển”, ông Giang nói.

Khách Hàn Quốc ví Quy Nhơn là ngôi sao nhưng ngại đến vì không có đường bay - 4

Du khách Hà Nội trải nghiệm ở Eo Gió (Ảnh: HT).

Đồng tình việc liên kết vùng sẽ giúp Bình Định và các tỉnh vùng Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên bứt phá về du lịch, song PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, cho rằng phải có cơ chế hỗ trợ riêng biệt thì việc liên kết mới thành công được.

“Câu chuyện liên kết vùng Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên không mới mà đã được chúng tôi đặt vấn đề và nghiên cứu từ cách đây 20 năm. Sau khi nghiên cứu, tôi nhận ra, không thể liên kết thành công nếu các địa phương cục bộ. Điểm mạnh của địa phương này phải bù trừ cho địa phương khác, chúng ta phải tự nguyện, có thể chế vùng, tránh việc so bì. Việc liên kết phải thực chất, phân trách nhiệm quyền lợi của những người tham gia liên kết”, PGS.TS Phạm Trung Lương nói.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch đang đứng trước một vận hội mới chưa từng có để chuyển mình mạnh mẽ. Trong bối cảnh sáp nhập các địa phương, mở rộng địa giới hành chính, tạo động lực cho sự phát triển, việc liên kết vùng là xu thế tất yếu, rất quan trọng. Ông Siêu nhấn mạnh đến vai trò của kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp du lịch trong việc liên kết để thúc đẩy, tạo ra các sản phẩm đột phá, sáng tạo.

“Trước thềm kỷ nguyên mới, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng, đòi hỏi chúng ta phải có những hành động, các ý tưởng đột phá, tiên phong. Đây là cơ hội lịch sử cho các doanh nghiệp du lịch, địa phương bứt phá”, ông Siêu nói.

Bà Trần Thị Kim Qui – Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts cũng đề xuất, để du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu cần một hệ sinh thái liên kết đa ngành - đa vùng - đa giá trị.

Trong hệ sinh thái ấy, doanh nghiệp chính là động lực trung tâm, là người tiên phong trong đầu tư, đổi mới và hội nhập. Để làm được điều này, cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm – dịch vụ chất lượng cao, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế và phát triển bền vững.

Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch văn hóa – ẩm thực, bao gồm cả việc tổ chức các lễ hội, sự kiện trải nghiệm và mời đầu bếp, nghệ nhân quốc tế tham gia, từ đó nâng cao tính hấp dẫn và cá nhân hóa trải nghiệm đối với từng thị trường mục tiêu.