
Họa sĩ Đỗ Chung bên tranh trừu tượng khổ lớn 2 x 5m được vẽ trong 6 tiếng - Ảnh: H.VY
Triển lãm
Lối vẽ của họa sĩ Đỗ Chung là "một phát ăn ngay", không chỉnh sửa và phải vẽ cực nhanh khi màu còn ướt, vì sơn dầu khô là hỏng hết.
Vẫn là sơn dầu, vẫn là trừu tượng nhưng loạt tranh lần này mang đến nhiều cảm xúc mới, "sáng" hơn, trẻ trung hơn. Tranh ít trừu tượng và "có hình" hơn nhưng những chiều sâu đa tầng không gian gợi mở ra lại càng sâu thăm thẳm.
Họa sĩ Đỗ Chung không có xưởng vẽ, ở đâu ông cũng vẽ được. Với ông vẽ đã là thói quen, là cách ông thở, sống và cần mẫn đi qua những tháng ngày cuối đời như tằm nhả hết tơ.
Ông vẽ như hành thiền bằng cọ, vẽ để quên bệnh tật và sẽ tiếp tục đến khi nào không còn sức vẽ nữa.

Tranh của Đỗ Chung khiến người xem vừa chìm đắm trong chi tiết vi tế, vừa choáng ngợp trước vũ trụ vô biên của họa sĩ - Ảnh: H.VY
Mấy chục năm cầm cọ, người đàn bà luôn là cảm hứng bất tận của Đỗ Chung. Lần này người đàn bà ấy vẫn hướng tới mặt trời, như một biểu tượng thầm lặng mà bền bỉ, mong manh mà mãnh liệt, kiên cường vượt khó để vươn đến khát vọng của chính mình.
"Thế giới vẫn chưa coi trọng đàn bà. Nhìn kỹ vào cuộc sống của họ sẽ thấy họ khổ nhiều. Tiếng nói của họ không được quan tâm. Tôi muốn giải phóng họ, đặt họ ở đúng vị trí "một nửa của thế giới" - ngang bằng và không thua kém gì nam giới" - họa sĩ Đỗ Chung khẳng định.
Ông không vẽ để miêu tả người đàn bà mà nói thay nỗi lòng họ. Để người xem tự đối diện và cảm nhận bằng chính trải nghiệm của riêng mình thông qua ánh sáng, bố cục, mảng màu.

Lặng ngắm và cảm 'Người đàn bà từ phía mặt trời' - Ảnh: H.VY
Một cuộc rong chơi chưa dứt
GS-TS, Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, từng nhận xét dù cao tuổi, tranh của Đỗ Chung luôn rất trẻ, là xu hướng của nghệ thuật hiện đại.
Còn theo họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt, đây là triển lãm đặc biệt nhất của họa sĩ Đỗ Chung, không phô diễn kỹ thuật mà đi sâu vào nội tâm như một dạng thức thiền, nơi mỗi bức tranh mở ra nhiều chiều không gian, vừa trừu tượng biểu hiện vừa siêu thực.
Loạt tranh lần này sáng hơn, trẻ hơn như chính tinh thần họa sĩ thời gian gần đây, không còn u uẩn, nặng trĩu mà nhẹ nhõm, tích cực, an lành.
Một số tranh có thể khiến họa sĩ trẻ phải ngỡ ngàng, khó tin là của một họa sĩ gần 80 tuổi. Ông đã đến giai đoạn không còn kỹ thuật mà là công lực, không phải "chín muồi" mà là tuyệt kỹ.
Tài tình của ông là trên nền sơn dầu ướt, ông dùng bay lấy nét, những nét lớn nhưng lại lấy ra tạo hình rất mượt mà, tinh tế. Một số bức xứng đáng là tuyệt tác.

Tranh trừu tượng khổ lớn 2 x 5 mét được nhận xét tốt về ý tưởng, đẹp về màu sắc, bút pháp bố cục phong phú, vẻ đẹp trực tiếp khó lột tả hết, chỉ có thể đến để cảm nhận - Ảnh: H.VY
Không gian triển lãm lần này tại Hội Mỹ thuật TP.HCM cũng được Đỗ Chung và đồng nghiệp đánh giá tốt hơn nhiều so với những lần trước tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Những hỗ trợ từ Hội Mỹ thuật mang đến một phòng tranh với ánh sáng vừa đủ, tranh treo đúng chuẩn, bố trí hợp lý, không gian phù hợp để người xem tĩnh lặng đối thoại với tranh.
Khán giả ở đây cũng "chuẩn" hơn vì thực sự là những người tìm đến vì tranh, không vì sự kiện. Đặc biệt, Đỗ Chung vui vì có rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến và xem tranh rất kỹ.

Đôi bạn trẻ dành cả buổi sáng xem tranh và xin chụp ảnh cùng họa sĩ Đỗ Chung - Ảnh: H.VY
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn ví tranh của Đỗ Chung như "cuộc rong chơi khó dứt của tâm thức, nơi người đàn bà siêu hình vẫn đang đi tìm để đi tới mặt trời" và "Đỗ Chung vẫn bình dị mà đằm thắm với mắt, môi cười trời định. Con đường xa của
Họa sĩ Đỗ Chung bên tranh tại triển lãm - Ảnh: H.VY

Lặng ngắm tranh của họa sĩ Đỗ Chung

Chìm đắm vào thế giới trừu tượng của "Người đàn bà..."

Mỗi tác phẩm chỉ vẽ một lần duy nhất, không chỉnh sửa

Mỗi bức tranh đều là độc bản, không lặp lại

Những gam màu tuyệt đẹp trong tranh họa sĩ Đỗ Chung
