
Hiện trường vụ va chạm giữa máy bay của hãng American Airlines và trực thăng Black Hawk ở Washington vào tháng 1 (Ảnh: Reuters).
Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), chiếc trực thăng Sikorsky Black Hawk gặp sự cố nghiêm trọng về hệ thống đo độ cao trước thời điểm va chạm với máy bay Bombardier CRJ700 của hãng American Airlines. Dữ liệu từ thiết bị ghi chuyến bay cho thấy sự chênh lệch lên tới khoảng 40m giữa kết quả từ máy đo độ cao radar và máy đo độ cao khí áp.
Điều tra viên Marie Moler tiết lộ: "Khi cánh quạt hoạt động tạo lực nâng, các chỉ số độ cao giảm đáng kể và duy trì ở mức thấp hơn thực tế suốt chuyến bay". Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy nhấn mạnh đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đặc biệt khi khu vực xảy ra tai nạn yêu cầu trực thăng phải duy trì độ cao dưới 60m.
Phiên điều trần từ ngày 30/7 đến 1/8 đã phơi bày hàng loạt bất cập trong công tác quản lý của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Đáng chú ý nhất là việc kiểm soát viên không lưu chính không đưa ra cảnh báo cho phi hành đoàn máy bay dân dụng, trong khi trợ lý kiểm soát không lưu có nhiệm vụ hỗ trợ cũng không thực hiện đúng chức trách.
Chủ tịch Homendy bức xúc: "FAA đã bỏ qua hàng loạt cảnh báo về nguy cơ an toàn từ chính nhân viên trong tháp điều khiển. Thay vì giải quyết vấn đề, họ lại chuyển nhân sự đi nơi khác". Bà cũng tiết lộ FAA chậm trễ cung cấp tài liệu phục vụ điều tra, gây khó khăn cho quá trình làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Trong khi đó, FAA tuyên bố đang triển khai thêm biện pháp hạn chế bay và sửa đổi lộ trình trực thăng quanh sân bay Reagan, sau khi đã áp dụng các biện pháp hạn chế tạm thời hồi tháng 3 và siết chặt thêm trong tháng 6.
Thượng nghị sĩ Tim Kaine cho rằng, quốc hội cũng phải chịu trách nhiệm khi gia tăng số chuyến bay vào một sân bay vốn đã quá tải. Ông kêu gọi cắt giảm số chuyến để giảm nguy cơ xảy ra thảm họa.
Vụ va chạm tại Washington là tai nạn hàng không thương mại nghiêm trọng đầu tiên ở Mỹ kể từ năm 2009. Thảm kịch ngày 29/1 đã cướp đi sinh mạng của 63 hành khách, 3 thành viên phi hành đoàn dân sự và 1 quân nhân trên trực thăng.
Sự việc không chỉ làm dấy lên nghi ngờ về chất lượng bảo trì thiết bị quân sự mà còn đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong đảm bảo an ninh hàng không tại khu vực nhạy cảm quanh thủ đô.