Điện ảnh Hàn Quốc là ‘oppa’ của điện ảnh Việt Nam

Cụm từ ‘oppa’ được dùng để nói về điện ảnh Hàn Quốc trong hội thảo Điện ảnh Hàn Quốc: Bài học thành công quốc tế và kinh nghiệm phát triển công nghiệp điện ảnh diễn ra chiều 30-6 tại Đà Nẵng.
điện ảnh Hàn Quốc - Ảnh 1.

Các khách mời tại phần hỏi đáp Điện ảnh Hàn Quốc: Bài học thành công quốc tế và kinh nghiệm phát triển công nghiệp điện ảnh - Ảnh: BTC

Sự kiện thuộc khuôn khổ

Bà Ngô Phương Lan, giám đốc DANAFF III - Ảnh: BTC

Điện ảnh Hàn Quốc là "oppa"

Điện ảnh Hàn Quốc là ‘oppa’ của điện ảnh Việt Nam - Ảnh 3.Điện ảnh Hàn Quốc là ‘oppa’ của điện ảnh Việt Nam - Ảnh 4.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (trái) và diễn viên Park Sung Woong (giữa) - Ảnh: BTC

Công nghiệp Hàn Quốc phát triển qua một cấu trúc kép

Ông Lee Jin Sik cho biết ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc, đặc biệt là điện ảnh và hoạt hình, đã phát triển liên tục thông qua một cấu trúc kép (sự công nhận quốc tế và phát triển sở hữu trí tuệ - IP).

Theo ông, điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu được quốc tế công nhận vào cuối những năm 1990 với các tác phẩm như Shiri và Oldboy… Ở lĩnh vực hoạt hình, Hàn Quốc đã chuyển đổi từ việc gia công sản xuất cho nước ngoài sang tự sản xuất các IP gốc như Pororo và Larva.

"Những tác phẩm này đã củng cố quyền lực mềm của Hàn Quốc và xây dựng niềm tin vào khả năng kể chuyện của đất nước chúng tôi", ông nói.

Một số lý do dẫn đến sự thành công của ngành: chiến lược quốc gia bài bản, đầu tư vào giáo dục và hợp tác góp phần tạo ra một thế hệ làm nội dung mới và tài năng. Cộng với hệ thống hợp tác toàn diện, công - tư đã tạo ra một hệ sinh thái cân bằng giữa sáng tạo và tính thương mại.

Ông Lee nói thêm, ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc đã thâm nhập thị trường toàn cầu bằng cách tham gia các chợ quốc tế, hợp tác hoặc đồng sản xuất với các nền tảng OTT toàn cầu.

điện ảnh Hàn Quốc - Ảnh 4.

Các diễn giả "cắt nghĩa" một số hiện tượng điện ảnh của Hàn Quốc - Ảnh: BTC

Hiện Hàn Quốc đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới thông qua các công nghệ mới như sản xuất dựa trên AI, bảo vệ IP dựa trên blockchain và metaverse.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh cho rằng có nhiều lý do dẫn đến sự thành công của điện ảnh Hàn ngày hôm nay. Trong đó có sự hỗ trợ và đồng bộ của chiến lược quốc gia, chính sách nhà nước từ trên xuống dưới một cách rất cụ thể, logic. Họ lập ra một cơ quan phát triển điện ảnh Hàn Quốc, quy tụ những người rất giỏi để nghiên cứu chiến lược phát triển.

Nhà sản xuất, GS Kim Seonah - Đại học Dankook, chủ tịch Hiệp hội các nhà làm phim nữ Hàn Quốc - lưu ý để phát triển điện ảnh, những cơ quan quản lý điện ảnh và văn hóa phải có những hỗ trợ cho người làm phim, trong đó có quỹ điện ảnh.

Bà Ngô Phương Lan - giám đốc DANAFF III - cho rằng không phải nền điện ảnh nào cũng thành công cả mặt (nghệ thuật) đỉnh cao và cả thị trường, vững chắc trên trường quốc tế như Hàn Quốc.

"Sự phát triển đó được tích lũy từ chính sách, nỗ lực của người làm phim, các địa phương, tầm nhìn nhà quản lý...".

điện ảnh Hàn Quốc - Ảnh 5.

Đạo diễn Phan Đăng Di - Ảnh: BTC

Việt Nam có thể bắt đầu với những điều rất nhỏ

Đạo diễn Kim Hong Joon - giám đốc Viện phim Hàn Quốc (KOPA) - kể 10 năm trước, qua nền tảng online, họ đã giới thiệu nhiều phiên bản khác nhau của phim Hàn ra thế giới. Không chỉ giới thiệu mà còn dịch phụ đề để tiếp cận quốc gia mà họ nhắm đến. Ông nói Việt Nam cũng có thể bắt đầu từ những điều nhỏ như vậy.

Ông Kim cho biết thêm Hàn Quốc luôn có phim để xuất khẩu, trong đó có cả những phim kinh điển. Đặc biệt luôn có phim để gửi đi khi nhận được lời mời của một liên hoan phim quốc tế nào đó. Ngoài ra, viện cũng cung cấp những DVD đến các bảo tàng trên thế giới.

Điện ảnh Hàn Quốc là ‘oppa’ của điện ảnh Việt Nam - Ảnh 9.Ai đến Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng cũng muốn trở lại

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng mùa thứ ba với giao diện ngày càng "xịn", đi cùng là dàn giám khảo quốc tế lẫn khách mời rất chất lượng, hứa hẹn "đốt cháy" Đà Nẵng mùa hè này.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề