Tháp Đôi hay còn gọi là Tháp Hưng Thạnh nằm ngay trên đường Trần Hưng Đạo, phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai (trước đây thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), là 1 trong 8 cụm tháp Chăm Pa còn tồn tại ở địa phương.
Công trình được xây dựng từ cuối thế kỷ XII đến đầu thế kỷ XIII, quần thể này đã tồn tại khoảng 800 năm mang phong cách kiến trúc Khmer, từng là công trình tôn giáo quan trọng của Vương quốc Chăm Pa cổ.

Những vết khắc lên lớp gạch Tháp Đôi (Ảnh: Doãn Công chụp ngày 1/8).
Quần thể gồm 2 tháp, trong đó tháp lớn cao khoảng 25m, tháp nhỏ 23m, cả 2 đều có cửa chính quay về hướng nam. Tháp được xây bằng gạch nung, kết cấu gồm 3 phần chân đế, thân tháp hình vuông và đỉnh vòm. Di tích được xếp hạng cấp quốc gia năm 1980.
Hiện nay, di tích cấp quốc gia Tháp Đôi là điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trải qua gần nghìn năm, tác động thời tiết, công trình đã bị xuống cấp. Đáng nói di tích bị tác động xấu do bàn tay con người, khiến du khách tham quan cảm thấy tiếc nuối và có phần bức xúc.
Qua ghi nhận thực tế, tại nhiều vị trí trên lớp gạch cổ phần thân tháp bị mục nát, bong tróc, bề mặt lởm chởm do thời gian. Đáng chú ý, trên các bức tường ở khu vực bên trong tháp xuất hiện dày đặc hình vẽ, chữ viết khắc trực tiếp vào gạch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị di tích.

Bề mặt tường bên trong thân tháp bị khắc chữ, vẽ bậy (Ảnh: Doãn Công).
Lần đầu tiên đến tham quan Tháp Đôi, một nữ du khách đến từ Hà Nội bày tỏ sự tiếc nuối khi chứng kiến công trình kiến trúc độc đáo tồn tại gần cả nghìn năm, nhưng bị chính bàn tay con người xâm hại.
“Những hình vẽ, khắc tên sâu vào tường tháp khiến di tích như bị bôi bẩn và trở nên xấu xí”, nữ du khách này nói.
Trao đổi với phóng viên , ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai (đơn vị quản lý Tháp Đôi), cho biết các nét vẽ, chữ khắc lên tường gạch Tháp Đôi đã có từ lâu trong chiến tranh, trước khi được xếp hạng di tích cấp quốc gia.
Theo ông Tĩnh, sau khi được công nhận di tích, Tháp Đôi từng do UBND thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (cũ) quản lý. Đến năm 2019, Bảo tàng tỉnh Bình Định (nay là Bảo tàng tỉnh Gia Lai) tiếp nhận quản lý, thường xuyên giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại và vẽ bậy.
Đơn vị cũng đã bố trí bảng chỉ dẫn, yêu cầu du khách không viết, vẽ lên tường gạch cổ để ngăn chặn tình trạng xâm hại di tích và có những biện pháp xử lý theo quy định.

Tháp Đôi là điểm du lịch của du khách trong nước và quốc tế (Ảnh: Doãn Công).
Trước phản ánh của du khách, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai cho biết Tháp Đôi là di tích cấp quốc gia nên việc sửa chữa, khắc phục phải được sự cho phép của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
“Hiện nay, bên trong tháp có một số vị trí gạch bị mục hư hỏng do thời gian. Tới đây, chúng tôi sẽ mời các chuyên gia khảo sát, đánh giá hiện trạng để đưa ra giải pháp khắc phục. Từ đó, tổng hợp ý kiến, tham mưu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc tu bổ, tôn tạo các hạng mục xuống cấp, đồng thời xử lý tình trạng khắc, vẽ bậy lên tường gạch tháp”, ông Tĩnh nói.