Siêu đô thị TP.HCM sau sáp nhập
Sáng nay 12/6, tại Kỳ họp thứ 9, sau khi thảo luận, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, theo đó cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.
Là đô thị đông dân nhất cả nước với 9,5 triệu dân trên diện tích 2.000 km2, TP.HCM sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hình thành siêu đô thị mới rộng 6.770 km2, dân số 13,6 triệu.
Với diện tích tăng hơn ba lần, dân số gấp rưỡi hiện tại, TP.HCM mới không chỉ là đô thị đông dân nhất mà còn rộng thứ hai trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương, gấp đôi diện tích Hà Nội.
Thành phố mới sẽ sở hữu đồng thời hai sân bay Tân Sơn Nhất và Côn Đảo. Cùng với Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang, Đăk Lăk, Quảng Trị, TP.HCM nằm trong nhóm các địa phương có từ hai sân bay trở lên - điều chưa từng có trước đây.

Với diện tích rộng lớn hơn và dân số đông đảo, TP.HCM sau sáp nhập sẽ trở thành một siêu đô thị không chỉ có sức mạnh kinh tế vượt trội mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển về hạ tầng, công nghiệp và kết nối vùng.
TP.HCM sau sáp nhập sẽ trở thành một đầu tàu kinh tế với tổng GRDP (GDP theo giá trị gia tăng) đạt khoảng 2,71 triệu tỷ đồng (114,3 tỷ USD), chiếm gần 24% tổng quy mô GDP của cả nước.
Một trong những điểm nổi bật sau sáp nhập là sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng công nghiệp và cảng biển. TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tạo thành một mạng lưới khu công nghiệp rộng lớn với tổng diện tích lên tới 24.800 ha, bao gồm 61 khu công nghiệp và khu chế xuất. Các khu công nghiệp này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất công nghiệp và logistics.

TP.HCM sau sáp nhập là một siêu đô thị có sức mạnh kinh tế vượt trội. Ảnh: VGP
Bên cạnh đó, hạ tầng cảng biển cũng là yếu tố quan trọng giúp TP.HCM vươn lên thành siêu đô thị quốc tế. Cảng Cái Mép – Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu, với khả năng xử lý 10,8 triệu TEU/năm, là cụm cảng nước sâu duy nhất tại Việt Nam có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn đi thẳng đến châu Âu và Bắc Mỹ. Cảng Tân Cảng - Cát Lái của TP.HCM vẫn duy trì sản lượng hơn 5 triệu TEU/năm, đóng vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực phía Nam.
Đặc biệt, siêu cảng Cần Giờ, với công suất thiết kế lên tới 16,9 triệu TEU/năm, sẽ nâng tổng năng lực thông quan hàng hóa toàn vùng lên đến 32,7 triệu TEU/năm, sánh ngang với nhiều siêu cảng hàng đầu châu Á...

Bảng so sánh quy mô dân số, diện tích, GRDP, thu hút vốn đầu tư FDI, thu nhập bình quân đầu người của 3 tỉnh thành TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương trước khi sáp nhập. Bảng được AI hỗ trợ
Trong khi đó, Bình Dương đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn FDI, với tổng vốn lũy kế gần 43 tỷ USD, tập trung vào các ngành công nghệ cao, sản xuất công nghiệp và phát triển khu đô thị. Các dự án nổi bật tại đây bao gồm tổ hợp sản xuất của Lego và các khu công nghiệp chuyên sâu về cơ khí, công nghệ thông tin.
Còn Bà Rịa – Vũng Tàu với tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, đang vươn lên thành trung tâm năng lượng mới của cả nước. Các dự án lớn như điện gió ngoài khơi, hóa dầu, khí hóa lỏng, và công nghiệp sinh học đang được đẩy mạnh, biến nơi đây thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghiệp chiến lược của Việt Nam.
Siêu đô thị TP.HCM chỉ bằng 1/3 diện tích tỉnh Lâm Đồng mới
Sau khi hợp nhất 3 địa phương, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ trở thành thực thể lớn mạnh với diện tích lớn nhất cả nước là 24.233km2 (gấp 3 lần diện tích siêu đô thị TP.HCM), dân số ở vào khoảng hơn 3,3 triệu người.

Biểu đồ so sánh diện tích, dân số của TP.HCM và Lâm Đồng sau sáp nhập. Biểu đồ được AI hỗ trợ
Tỉnh Lâm Đồng mới trải dài từ cao nguyên xuống duyên hải Nam Trung Bộ, phía Tây giáp Campuchia, phía Đông giáp Biển Đông. "Với diện tích lớn nhất cả nước, Lâm Đồng sau sáp nhập đủ sức thu hút nguồn lực chiến lược để dẫn dắt phát triển vùng", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông ngày 9/6.
Theo đó, tỉnh Lâm Đồng là cao nguyên trù phú, khí hậu ôn hòa. Địa phương này có thành phố Đà Lạt thơ mộng, định hướng trở thành đô thị sinh thái thông minh, trung tâm nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao, du lịch chất lượng cao của cả nước.
Tỉnh Đắk Nông là vùng đất giàu tiềm năng, có di sản Công viên địa chất toàn cầu, có rừng, khoáng sản mà điển hình là Bauxite. Đắk Nông cũng là địa bàn sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc anh em với nền văn hóa đa dạng, đặc sắc.

Tỉnh Đắk Nông có diện tích 6.509,27 km², dân số năm 2020 là 637.907 người, mật độ dân số đạt 98 người/km². Ảnh: Tuổi Trẻ Thủ Đô
Bình Thuận là vùng đất nắng gió, biển xanh, cát trắng, người dân kiên cường đã biến thiên nhiên hoang sơ thành nơi phát triển. Với bề dày văn hóa dân gian, các lễ hội, Bình Thuận từng bước khẳng định vị thế và trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm năng lượng tái tạo, công nghệ cao, kinh tế biển hiện đại.

Tỉnh Bình Thuận có diện tích 7.942,6 km², dân số năm 2022 là 1.246.300 người. Ảnh: VGP
Cùng với đó, tuyến đường cao tốc kéo dài từ biên giới Campuchia (Đắk Nông) sang huyện Di Linh (Lâm Đồng) tới Phan Thiết (Bình Thuận) cũng đang được đề xuất nghiên cứu thực hiện. Như vậy, khi 3 dự án đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Liên Khương - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Tân Phú hoàn thành (dự kiến trước năm 2030) cùng với dự án cao tốc kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận thì Lâm Đồng sau sáp nhập không chỉ kết nối nội vùng thuận lợi mà còn kết nối với vùng kinh tế lớn Đông Nam Bộ - TP.HCM một cách nhanh chóng.