
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC
Các đại biểu cho ý kiến tại hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới", do Cục Báo chí, báo Văn Hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức ngày 5-6 tại Hà Nội.
Báo chí góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá hội thảo là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành nghị quyết số 68-NQ/TW về Hợp nhất 3 cơ quan báo chí thành báo Bình Định
Trong đó, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.
Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.
Thậm chí, theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí trong nhiều trường hợp còn giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp.
Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Tổng biên tập báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: BTC
Tổng biên tập báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.
TS Nguyễn Anh Vũ cho rằng báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp, xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan tỏa thông điệp.
Còn doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin minh bạch, báo chí phản ánh trung thực, hai bên cùng hướng đến phát triển bền vững.
Báo chí phản ánh, lan tỏa mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu, truyền cảm hứng, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội; phê phán, cảnh báo những hành vi sai trái, thiếu đạo đức trong kinh doanh, từ đó góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh.
Báo chí không chỉ là người đưa tin, mà còn là "người đồng hành", "người kiến tạo", góp phần xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh nhân văn và hiện đại.

Ông Nguyễn Thành Lợi - tổng biên tập báo Kinh Tế & Đô Thị - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BTC
Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội
Bà Nguyễn Thị Bích Loan - ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Việt Nam, nguyên phó hiệu trưởng Trường đại học Thương mại Hà Nội - khẳng định trong thời đại thông tin hiện nay, báo chí chính thống luôn giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải thông tin, định hướng dư luận, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.
Nhà báo Nguyễn Thành Lợi - tổng biên tập báo Kinh Tế & Đô Thị - cho rằng báo chí, người dân và doanh nghiệp tạo nên một tam giác bền vững trong thời đại hội nhập.
Khi báo chí đưa tin trung thực, doanh nghiệp minh bạch và công chúng phân biệt đúng, sai, chúng ta có thể xây dựng nên một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh - nơi văn hóa và đạo đức là nền móng của thành công.
"Một khi hai bên tôn trọng nguyên tắc nghề nghiệp của nhau, cả xã hội sẽ được hưởng lợi. Khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, báo chí cũng có thể đóng vai trò tái thiết niềm tin sau khủng hoảng", nhà báo Thành Lợi nói.
