
Hình ảnh vệ tinh cho thấy những tấm bạt màu xanh phủ lên tàu chiến của Triều Tiên sau sự cố (Ảnh: Airbus DS).
Báo Rodong Sinmun đưa tin, tàu khu trục mới Choe Hyon có trọng tải 5.000 tấn của Triều Tiên đã gặp "sự cố nghiêm trọng" khiến con tàu bị nát đáy trong lễ hạ thủy tại thành phố cảng Chongjin.
Vụ việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đông đảo quan chức.
Hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy tàu chiến Triều Tiên nằm nghiêng, phần mũi tàu nằm trên bờ, trong khi phần lớn đuôi tàu nằm dưới nước.
Sau khi gặp sự cố, tàu đã được che phủ bằng những tấm bạt lớn màu xanh.

Tàu chiến Triều Tiên sau sự cố hạ thủy hôm 21/5 (Ảnh: Dailymail).
Ông Kim Jong-un đã trực tiếp chứng kiến toàn bộ vụ việc và tuyên bố đây là một "hành vi phạm tội do sự bất cẩn hoàn toàn", đồng thời cảnh báo rằng "không thể dung thứ cho điều này".
Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng những "sai lầm vô trách nhiệm" của các quan chức có liên quan sẽ được "xử lý tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động dự kiến triệu tập vào tháng tới".
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA trích dẫn ước tính của các chuyên gia cho biết, sẽ mất 2-3 ngày để khôi phục lại sự cân bằng của tàu chiến bằng cách bơm nước biển từ khoang bị ngập và mất khoảng 10 ngày để khôi phục lại mạn tàu chiến.
Theo KCNA, Triều Tiên ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra toàn diện. Khi kiểm tra bên trong, các nhà điều tra phát hiện không có lỗ nào ở đáy tàu chiến, nhưng thân tàu bên mạn phải bị trầy xước và nước biển đã tràn vào đuôi tàu.
Nguyên nhân được cho là do "sự thiếu kinh nghiệm trong chỉ huy và sự cẩu thả trong vận hành", khiến "một số phần ở đáy tàu bị nghiền nát". Triều Tiên cũng cho biết vụ việc xảy ra do sự cố mất thăng bằng khi tàu đang hạ thủy.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu chiến mới của Triều Tiên tại bến cảng trước khi hạ thủy, tại Chongjin, Triều Tiên, ngày 18/5 (Ảnh: Maxar).
Shin Seung-ki, một nghiên cứu viên tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, nói với NK News rằng đáy tàu có khả năng đã "bị hư hại nghiêm trọng" và nứt do va chạm.
Ông nói thêm rằng vụ tai nạn có thể là do "thiếu sự chính xác, kỹ năng và chuyên môn" cần thiết để hạ thủy một con tàu lớn như vậy, cũng như do trọng lượng của thân tàu và khả năng chịu tải không đối xứng, trong đó các lực tác động lên thân tàu không được phân bổ đều và gây ra các vấn đề về cấu trúc.
Ryo Hinata-Yamaguchi, phó giáo sư tại Viện Chiến lược Quốc tế thuộc Đại học Quốc tế Tokyo, cũng nhấn mạnh việc Triều Tiên thiếu kinh nghiệm kỹ thuật trong kỹ thuật hạ thủy từ bên hông có thể là nguyên nhân dẫn đến thất bại này.
Mặc dù Triều Tiên đã sử dụng kỹ thuật đó đối với tàu thương mại, nhưng trong vụ việc lần này, sự cân bằng của tàu chiến có thể bị ảnh hưởng bởi "thiết kế mới lạ" và số lượng hệ thống vũ khí "tương đối nặng ở phía trên".
Ngoài ra, nhà phân tích Joost Oliemans cho rằng xưởng đóng tàu Chongjin không có đủ không gian cho một con tàu lớn như vậy, không có ụ tàu nổi như ụ tàu được sử dụng để hạ thủy một tàu chiến tương tự vào tháng trước tại cảng Nampho.
Theo ông, việc sửa chữa để giải quyết thiệt hại về cấu trúc ở các bộ phận khác như chân vịt và trục chân vịt có thể làm chậm trễ dự án tàu chiến của Triều Tiên.
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết xưởng đóng tàu ở Chongjin chủ yếu sản xuất tàu chở hàng và tàu đánh cá và "chắc chắn thiếu chuyên môn đáng kể" trong việc hạ thủy các tàu chiến lớn như tàu khu trục mới.