
Thủ đô London, Anh (Ảnh minh họa: Reuters).
Vương quốc Anh ngày 23/6 đã công bố Chiến lược Công nghiệp Hiện đại mới, một chiến lược táo bạo kéo dài 10 năm nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư toàn cầu và tạo ra hơn một triệu việc làm chất lượng cao.
Theo Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, đây không chỉ là một sáng kiến trong nước, mà còn là lời mời hợp tác toàn cầu, đặc biệt với những đối tác đáng tin cậy như Việt Nam, cùng xây dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng hơn.
Cao ủy Thương mại Anh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Martin Kent, phát biểu: “Chiến lược Công nghiệp mới của Chính phủ Vương quốc Anh sẽ càng thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Anh và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vốn đã đạt giá trị hơn 135 tỷ bảng Anh".
Theo quan chức trên, kế hoạch này sẽ tăng cường cơ sở hạ tầng, giảm chi phí và đơn giản hóa các quy định, tạo điều kiện thuận lợi và ổn định cho các doanh nghiệp tại châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục đưa ra các quyết định đầu tư dài hạn.
Theo Đại sứ quán Anh, tăng trưởng là ưu tiên số một của Chính phủ Anh và doanh nghiệp được đặt tại trọng tâm của chiến lược này. Việt Nam cũng đang tập trung vào mục tiêu tăng trưởng hai con số thông qua việc hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân. Với tầm nhìn chung và mối quan hệ đối tác đáng tin cậy, Anh cam kết hợp tác với Việt Nam để mở rộng thị trường và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước phát triển thông qua thương mại.
8 lĩnh vực ưu tiên được nêu trong Chiến lược Công nghiệp đều là các ngành đang có các dự án hợp tác Anh - Việt. Đó là các ngành: Sản xuất, năng lượng sạch, quốc phòng, công nghệ, dịch vụ tài chính, khoa học đời sống, dịch vụ chuyên môn và kinh doanh, và công nghiệp sáng tạo.
Tổng Lãnh sự Anh tại TPHCM, bà Alexandra Smith, chia sẻ: "Việt Nam và Vương quốc Anh đều chú trọng đến tăng trưởng bền vững và đổi mới sáng tạo. Chiến lược này không chỉ dành cho các doanh nghiệp Anh, mà mở cửa cơ hội tới các đối tác toàn cầu".
Chiến lược Công nghiệp Hiện đại của Anh được thiết kế nhằm mang lại sự tự tin lâu dài cho các doanh nghiệp khi đầu tư. Chiến lược hướng đến mục tiêu giúp việc kinh doanh tại Anh trở nên nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm hơn, đồng thời hỗ trợ các đối tác toàn cầu trong việc mở rộng quy mô và tiếp cận thị trường mới.