60 giây định mệnh trước khi máy bay Ấn Độ chở 242 người nổ như cầu lửa

() - Máy bay chở 242 hành khách đã rơi xuống đất và phát nổ ngay sau khi cất cánh từ đường băng.
60 giây định mệnh trước khi máy bay Ấn Độ chở 242 người nổ như cầu lửa - 1

Đường bay của máy bay Air India trước khi rơi xuống đất (Ảnh: Telegraph).

Chuyến bay 171 của hãng hàng không Air India dự kiến ​​thực hiện hành trình bay thẳng, kéo dài 9 giờ 50 phút từ Ahmedabad đến Gatwick vào ngày 12/6. Máy bay chở 242 người, bao gồm cả phi hành đoàn.

Chưa đầy một phút sau khi cất cánh, máy bay lao xuống đất ở nơi chỉ cách cuối đường băng vài trăm mét, nổ tung thành cầu lửa.

Trong những khoảnh khắc định mệnh đó, cơ trưởng Sumeet Sabharwal, phi công dày dạn kinh nghiệm với 8.200 giờ bay, và Clive Kundar, cơ phó của ông, đã phát tín hiệu khẩn cấp.

Nhưng sau khi máy bay đạt độ cao tối đa chỉ 120m so với đường băng, mọi liên lạc với máy bay đều mất.

Máy bay Ấn Độ rơi ngay sau khi cất cánh (Nguồn: RT/Telegram).

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner không đạt được tốc độ phù hợp trong quỹ đạo ngắn.

“Cất cánh là giai đoạn quan trọng vì máy bay đang tăng tốc và bất kỳ vấn đề nào cần giải quyết đều đòi hỏi phản ứng nhanh chóng”, giáo sư Graham Braithwaite, giám đốc khoa hàng không vũ trụ tại Đại học Cranfield, cho biết.

“Mặc dù cất cánh là giai đoạn quan trọng của chuyến bay, nhưng tai nạn máy bay cực kỳ hiếm, đặc biệt là liên quan đến các loại máy bay hiện đại như Boeing 787”, chuyên gia Braithwaite nhận định.

Theo Salil Colge, giảng viên quản lý hàng không tại Đại học Birmingham, cho biết: “Trước đây đã có báo cáo về một số vụ va chạm với chim ở khu vực này và đó có thể là một trong những nguyên nhân”.

“Sân bay đã kiểm soát được vấn đề này một cách đáng kể, với sự sụt giảm các vụ va chạm với chim vào năm 2024. Liệu máy bay có bị va chạm với chim nhiều lần sau khi cất cánh, khiến động cơ gặp trục trặc hay không?”, chuyên gia Colge nêu giả thuyết.

60 giây định mệnh trước khi máy bay Ấn Độ chở 242 người nổ như cầu lửa - 2

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

Trung tá John R Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ và hiện là cố vấn an toàn hàng không thương mại, cho biết máy bay của Air India dường như đã đạt được tốc độ cất cánh nhưng chưa đạt được độ cao, cho thấy máy bay đã cất cánh rất muộn hoặc bị chết máy ngay sau khi cất cánh.

“Có một số kịch bản có thể xảy ra: vấn đề về lực đẩy hoặc hiệu suất động cơ, trọng lượng máy bay quá lớn, mất cân bằng hoặc cánh tà lỗi, hoặc lỗi nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của máy bay. Thời tiết hoặc thậm chí là va chạm với chim cũng không thể bị loại trừ ở giai đoạn đầu này”, ông Davidson cho biết.

Theo Robert A. Clifford, một luật sư hàng không quốc tế, vụ tai nạn của máy bay Air India có thể do mất điện hoặc mất kiểm soát chuyến bay.

"Hình ảnh từ video được công bố và thông tin từ nhân chứng cho thấy có thể xảy ra tình huống mất điện hoặc mất kiểm soát chuyến bay", ông Clifford, người từng là cố vấn điều tra trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737 ở Ethiopia cách đây 6 năm khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng, cho biết.

Tim Atkinson, cựu điều tra viên tai nạn máy bay, cho biết hiện trường vụ tai nạn ở Ấn Độ "có lẽ là hiện trường phức tạp nhất” mà ông từng thấy.

60 giây định mệnh trước khi máy bay Ấn Độ chở 242 người nổ như cầu lửa - 3

Phần đuôi máy bay rơi xuống một tòa nhà (Ảnh: Reuters).

Địa điểm xảy ra tai nạn nằm trong khu dân cư bao gồm khuôn viên của Đại học Y BJ, cũng như nhà dân và các tòa nhà khác.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn và vội chạy ra khỏi nhà", Raju Prajapati, một cư dân ở khu phố Shahibaugm nơi chỉ cách hiện trường vụ tai nạn vài trăm mét, nói.

"Có những đám khói đen dày đặc bốc lên trời. Mọi người la hét và chạy theo mọi hướng. Xe cứu thương nối tiếp xe cứu thương đã đến. Cảnh sát và quân đội đã phong tỏa khu vực và không cho bất kỳ ai đến gần đống đổ nát. Tình trạng hỗn loạn xảy ra. Chúng tôi ở cách đó khoảng 2km và ngay cả ở đây, khói vẫn còn nhìn thấy được", Raju kể lại.

Tại khuôn viên trường Y BJ, ngay phía cuối đường băng, các sinh viên y đang ở trong phòng ăn thì máy bay bất ngờ lao xuống một phần của tòa nhà.

“Con trai tôi đã đến ký túc xá trong giờ nghỉ trưa và máy bay đã rơi ở đó. Con trai tôi vẫn an toàn và tôi đã nói chuyện với cháu. Cháu đã nhảy từ tầng 2 xuống nên bị thương”, một phụ nữ tên Ramila nói.

60 giây định mệnh trước khi máy bay Ấn Độ chở 242 người nổ như cầu lửa - 4

Thức ăn vẫn còn trên bàn tại ký túc xá của trường y khi máy bay rơi xuống (Ảnh: Telegraph).

Hơn 20 sinh viên đã được đưa đến bệnh viện. Những bức ảnh chụp bên trong và bên ngoài ký túc xá cho thấy đống đổ nát, bao gồm cả càng đáp và đuôi máy bay.

Cảnh sát địa phương xác nhận, một hành khách vẫn còn sống sau thảm kịch máy bay. Hành khách này ngồi ở ghế 11A và đang được điều trị tại bệnh viện.

Không rõ hành khách này đã sống sót như thế nào, trong khi một số bộ phận của máy bay dường như vẫn còn nguyên vẹn sau vụ tai nạn.

Cảnh sát cho biết đã tìm thấy hơn 200 thi thể tại hiện trường. Một số người sống sót đã được kéo ra khỏi đống đổ nát của các tòa nhà xung quanh và được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương.