500 UAV Ukraine tấn công Nga: Kiev thay đổi chiến lược

() - Ukraine đang tăng cường tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), làm gián đoạn hoạt động hàng không của Nga.
500 UAV Ukraine tấn công Nga: Kiev thay đổi chiến lược - 1

Một sân bay ở Moscow, Nga (Ảnh minh họa: SOPA).

Gần 500 UAV tấn công chỉ trong hai ngày

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/5 cho biết, sau khoảng hai tuần tạm lắng, một làn sóng tấn công mới bằng UAV của Ukraine lại bắt đầu.

Trong vòng 48 giờ, hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ tổng cộng 485 UAV từ Ukraine nhắm vào các khu vực khác nhau của Nga, trong đó có 63 chiếc tại khu vực Moscow.

Dù dường như không chiếc UAV nào thực sự đến được thủ đô Moscow, nhưng tác động của các đợt tấn công này đối với thành phố và cả nước Nga nói chung là rất lớn.

Theo Hiệp hội các nhà điều hành du lịch Nga, trong 3 đêm trước kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng 9/5 của Nga, các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine đã buộc cơ quan hàng không Nga áp dụng hạn chế bay tạm thời, làm gián đoạn kế hoạch di chuyển của ít nhất 60.000 hành khách.

Trang Novaya Gazeta Europe (Nga) dẫn số liệu từ cơ quan hàng không nhà nước Nga Rosaviatsia ngày 14/5 cho biết, các UAV Ukraine đã buộc Nga phải tạm thời đóng cửa sân bay ít nhất 217 lần kể từ ngày 1/1. Con số này đã vượt tổng số lần đóng cửa của cả năm 2023 và 2024, cho thấy năng lực gia tăng của Kiev trong việc gây sức ép lên Nga, kể cả ở những khu vực cách xa biên giới Ukraine.

Chiến lược mới của Ukraine

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine Serhii Bratchuk cho biết sự gia tăng gián đoạn này phản ánh sự chuyển hướng trong chiến lược sử dụng UAV của Ukraine.

"Moscow là trung tâm hàng không lớn nhất của Liên bang Nga. Các chuyến bay từ đây đi khắp nước Nga và cả quốc tế. Việc gây gián đoạn hệ thống hàng không như vậy có thể làm suy yếu sự kiểm soát nội bộ", ông nói với Kyiv Independent.

Ông nhấn mạnh thêm: "Hướng ưu tiên đã rõ. Chính là Moscow và vùng lân cận".

Ông cảnh báo, với diện tích rộng lớn, giao thông hàng không là yếu tố sống còn để giữ kết nối nội địa tại Nga. Các vụ gián đoạn bay có thể làm gia tăng nguy cơ chia cắt khu vực và gây bất ổn.

"Những gián đoạn này không phải tình cờ. Đây là một chiến dịch gây áp lực nhằm vào hệ thống hậu cần, phòng không và tinh thần công chúng. Ngủ lều tại sân bay chưa phải cái giá cao nhất, nhưng nó ảnh hưởng lớn đến tinh thần", ông nói.

Chi phí kinh tế và mục tiêu quân sự

500 UAV Ukraine tấn công Nga: Kiev thay đổi chiến lược - 2

Hành khách bên ngoài một sân bay ở Nga (Ảnh: AFP).

Ông Bratchuk cũng cho rằng việc Nga buộc phải liên tục đóng cửa sân bay gây tổn thất đáng kể.

"Hàng không là ngành công nghiệp đắt đỏ. Mỗi lần đóng cửa là tổn thất cho sân bay, hãng hàng không và tạo ra hiệu ứng tâm lý với hành khách và khách hàng vận tải", ông phân tích.

Tuy vậy, các chuyên gia kinh tế nhận định, thiệt hại tài chính trước mắt với Nga có thể vẫn ở mức kiểm soát, và chiến dịch này chủ yếu nhằm mục đích quân sự hơn là kinh tế.

"Tác động kinh tế chỉ ở mức độ hãng hàng không cá biệt, thiệt hại là không lớn", chuyên gia kinh tế Nga tại Mỹ Sergei Aleksashenko nói.

Chuyên gia kinh tế Andrei Movchan cũng cho biết: "Tôi không nghĩ chiến dịch này có động cơ kinh tế".

Ông Bratchuk cho biết mục tiêu chính của chiến dịch UAV là làm tiêu hao năng lực phòng không Nga, buộc hệ thống này luôn phải trong trạng thái báo động cao:

"Dù chỉ là mục tiêu nhỏ nhất, hệ thống phòng không cũng phải phản ứng toàn diện. Hệ thống nào cũng vậy, từ Ukraine, Nga đến bất kỳ quốc gia nào khác", ông nói.

Hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Nga vốn đã chịu sức ép lớn từ các chiến dịch tấn công kho dầu và kho đạn của Ukraine. Hiện nay, việc Moscow liên tục bị UAV nhắm tới càng lớn khiến Nga phải dàn mỏng lực lượng phòng không. Đây có thể là bước chuẩn bị của Kiev cho các cuộc tấn công chính xác và sâu hơn vào lãnh thổ Nga trong tương lai.

"Có thể đây là yếu tố giúp UAV chiến đấu của chúng tôi tấn công hiệu quả hơn vào các mục tiêu quân sự. Các cuộc tấn công sẽ tiếp tục nhắm vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga. Đó là chiến lược duy nhất. Tuy nhiên, thứ tự ưu tiên hiện nay đã thay đổi phần nào", ông Bratchuk cho hay.