1 tiếng nổ xé toạc lòng núi, 1.200 công nhân của "vua đào hầm" Việt Nam tạo ra kỳ tích sau 600 ngày đêm miệt mài

Hầm số 3 thuộc gói thầu XL-2, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công. Đây là hầm đường bộ dài nhất trong toàn tuyến Bắc – Nam giai đoạn này.

Ngày 1/7, trên công trường hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, luồng ánh sáng từ cửa ống hầm trái phía tỉnh Gia Lai chợt lóe lên, phá tan màn đêm ẩm tối bên trong lòng núi dài hơn 3.200m. Ống hầm trái chính thức được đào thông khi tảng đá cuối cùng chắn giữa ống hầm được cho nổ tung.

Sau hơn 600 ngày miệt mài thi công, toàn bộ hệ thống hầm số 3 -  cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn – bao gồm 2 ống hầm song song – chính thức được đào thông, tạo đà để tăng tốc hoàn thành dự án trong năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng.

Công tác thi công được phía nhà thầu Đèo Cả triển khai thành nhiều tổ, đội. Mỗi nhóm được phân công từng đầu việc cụ thể. Xe tải chở vật liệu, xe bồn chở bê tông liên tục ra vào.

Hầm số 3 thuộc gói thầu XL-2, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công. Đây là hầm đường bộ dài nhất trong toàn tuyến Bắc – Nam giai đoạn này. 

Trước đó, ống hầm phải (hướng Bắc - Nam) đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.

1 tiếng nổ xé toạc lòng núi, 1.200 công nhân của "vua đào hầm" Việt Nam tạo ra kỳ tích sau 600 ngày đêm miệt mài- Ảnh 1.

Khu vực thi công có địa chất đặc biệt phức tạp, nhiều đoạn đá yếu, vỡ vụn, độ ổn định thấp, khiến tốc độ đào hầm chỉ đạt trung bình 1–3 mét mỗi ngày. Thậm chí, có thời điểm phải tạm ngừng thi công để xử lý hiện tượng sụt trượt, gây áp lực lớn đến tiến độ và đảm bảo an toàn công trình.

Trước những khó khăn này, nhà thầu đã triển khai hàng loạt giải pháp kỹ thuật hiện đại: chia nhỏ mặt cắt để thi công cuốn chiếu, nổ mìn theo tiết diện hẹp nhằm hạn chế rung chấn, phun bê tông gia cố ngay sau khi đào và đặc biệt ứng dụng hệ thống quan trắc tiên tiến, liên tục ghi nhận biến dạng và chuyển vị trong hầm.

Gần 1.200 kỹ sư, công nhân và kỹ thuật viên cùng hơn 400 thiết bị máy móc làm việc không ngừng nghỉ ngày đêm.

Tại mũi thi công hai ống hầm số 1 và 2, phần lớn hạng mục xây dựng đã được nhà thầu Đèo Cả làm xong. Hiện, công tác hoàn thiện được gấp rút triển khai như hệ thống điện, quạt thông gió, công tác phòng cháy chữa cháy... Ở 2 đầu các hầm, công tác hoàn thiện kè chống sạt lở, trồng hoa cảnh quan cũng được thực hiện với tinh thần khẩn trương.

1 tiếng nổ xé toạc lòng núi, 1.200 công nhân của "vua đào hầm" Việt Nam tạo ra kỳ tích sau 600 ngày đêm miệt mài- Ảnh 2.

Về dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, có vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.