Taxi truyền thống đang tìm hướng quay lại đường đua - Ảnh: CÔNG TRUNG
Chi hàng trăm tỉ đầu tư xe, taxi truyền thống "tái xuất"
Trong khi các ứng dụng gọi xe như Grab, Gojek hay Be tiếp tục mở rộng hoạt động, thì ở chiều ngược lại, taxi truyền thống đang có dấu hiệu phục hồi và tái định vị cuộc chơi bằng chiến lược tập trung hơn.
Hãng taxi Vinasun vừa công bố kế hoạch chi khoảng 650 tỉ đồng để đầu tư 400 xe hybrid Toyota và thanh lý gần 500 xe chạy xăng đã cũ. Đây là bước chuyển mang tính chiến lược trong bối cảnh doanh nghiệp này đang chịu áp lực lớn về hiệu quả kinh doanh.
Theo ông Trần Anh Minh, phó tổng giám đốc Vinasun, trước bối cảnh lựa chọn xe điện hay xe xăng, hãng tính toán đi hướng riêng để mang tính ổn định. Lý do ông Minh nói xe hybrid - xe xăng lai điện phù hợp với điều kiện hiện nay không phụ thuộc trạm sạc, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
Ngoài đầu tư đội xe mới, Vinasun cũng đang chuyển sang mô hình nhượng quyền thương hiệu bán xe trả chậm cho tài xế, thay vì tự vận hành toàn bộ như trước đây.
Mô hình này từng được các ứng dụng công nghệ tận dụng hiệu quả để mở rộng mạng lưới tài xế mà không phải đầu tư xe.
Các hãng taxi truyền thống khác cũng đang có những bước đi riêng. Mai Linh từng triển khai thử nghiệm xe điện tại một số địa phương, G7 Taxi nâng cấp ứng dụng đặt xe, trong khi Lado Taxi có trụ sở tại Lâm Đồng đã chuyển đổi 100% sang xe điện và mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh, thành.
Một cái tên mới nổi là Let's Go đang triển khai mô hình taxi điện mini với giá cước chỉ 8.000 đồng/km, thấp hơn nhiều so với giá xe công nghệ hiện nay. Mô hình này nhanh chóng thu hút người dân ở các đô thị tầm trung nơi chi phí đi lại vẫn là yếu tố nhạy cảm.
Áp lực đua vốn "khủng" và công nghệ
Theo ghi nhận, các nền tảng gọi xe công nghệ, taxi truyền thống đang chịu áp lực rất lớn về năng lực tài chính và đầu tư công nghệ.
Một thương hiệu taxi điện lớn hiện đã nâng vốn lên mức 18.000 tỉ đồng, chỉ sau chưa đầy hai năm hoạt động, cao gấp hơn 16 lần vốn chủ sở hữu hiện tại của Vinasun khoảng 1.100 tỉ đồng. Trong khi đó Grab đã huy động tổng cộng hơn 12 tỉ USD kể từ năm 2014 đến nay.
Dù vậy cuộc đua chưa hoàn toàn nghiêng về một phía. Việc người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn lựa chọn đi lại khi xe công nghệ thường biến giá cước đến, hủy chuyến... Từ đó mở ra cơ hội để taxi truyền thống "quay lại đường đua".
Dù vậy nhiều khách hàng cho rằng taxi truyền thống cần khắc phục nạn hét giá, lựa chọn cuốc xe xa chê chuyến gần...
Link nội dung: https://www.kinhtevadulich.vn/taxi-truoc-ap-luc-dua-von-dau-tu-tram-ti-thay-doi-dong-xe-moi-a325934.html